Ứng viên Bộ trưởng Y tế Mỹ rút lui

09:45, 04/02/2009

Cựu Thượng nghị sĩ Tom Daschle đã rút khỏi vị trí ứng viên Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người sau khi bị phát hiện chưa trả một khoản thuế khá lớn.

Tuần trước, ông Daschle, một người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Obama bị phát hiện chưa trả khoảng 130.000 USD tiền thuế.

 

Xuất hiện trước Ủy ban Tài chính Thượng viện, ông Daschle đã xin lỗi vì những gì đã làm và cho biết ông sẽ không thể có được sự tin tưởng của Quốc hội và cũng không muốn trở thành mối bận tâm đối với Tổng thống Obama.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đã chấp thuận để ông Daschle rút lui "với sự buồn bã và hối tiếc sâu sắc". Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Obama thừa nhận đã sai lầm trong xử lý vụ việc.

 

"Tôi đã mắc sai lầm vì điều đặc biệt quan trọng đối với chính phủ là phải đưa ra thông điệp rằng không phải có hai quy định riêng rẽ, một áp dụng cho những người có chức quyền và một quy định giành riêng cho những người dân lao động, những người phải đóng thuế", Tổng thống Obama cho hay.

 

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng: "Tom đã mắc lỗi và ông ấy đã thừa nhận một cách thẳng thắn. Ông ấy đã không trốn tránh lỗi lầm và tôi cũng vậy. Hiện tại chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy kế hoạch phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người dân".

 

Quyết định của ông Daschle được đưa ra chỉ vài giờ sau khi bà Nancy Killefer, người được ông Obama chỉ định vào chức vụ quản lý cơ quan giám sát ngân sách tuyên bố rút khỏi vị trí này cũng do liên quan đến vấn đề thuế. Bà Killefer cho hay bà không muốn việc đóng thuế của cá nhân mình làm ông Obama sao nhãng và khiến kế hoạch của tân Tổng thống bị chậm trễ.

 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định hai ứng viên trên đã tự đưa ra quyết định của mình. Thượng nghị sĩ Massachusetts, John Kerry cho biết việc ông Daschle rút lui là sự mất mát rất lớn đối với chương trình cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

 

Trong thời gian gần đây, ông Obama đã bị chỉ trích mạnh mẽ về sự đối lập giữa những gì ông cam kết trong việc lập nên một chính quyền mới đúng quy chuẩn và vấn đề cá nhân của một số ứng viên nội các ông lựa chọn.

 

Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner vừa được chính thức bổ nhiệm vào tuần trước sau một thời gian dài tranh cãi do đã không trả 34.000 USD tiền thuế nợ nhà nước cho đến trước khi được đề cử.