Bí ẩn con tàu chìm với 9,5 tấn vàng bạc

10:08, 21/03/2009

Vụ con tàu Polar Mist bị chìm ở ngoài khơi vùng Patagonia, Nam Argentina, hồi đầu năm nay và những bí ẩn tiếp theo đó đã để lại nhiều nghi vấn. Con tàu chở gần 9,5 tấn vàng và bạc này đã bị thủy thủ đoàn bỏ rơi khi gặp bão lớn.

Ông John Wilson, đại diện cho hãng bảo hiểm Lloyd của Anh tại Argentina, khẳng định rằng hiện có nhiều điều khác thường khiến người ta thắc mắc nhưng không có ai trả lời. Tập đoàn khai thác mỏ Cerro Vanguardia – sở hữu chủ phần lớn hàng hóa trên tàu – xác nhận rằng số kim loại quý nói trên đã được hãng Lloyd bảo hiểm. Chủ tịch của Cerro Vanguardia, ông Jorge Palmes, nói: “Công ty bảo hiểm đã xác nhận dự định tìm lại hàng trên tàu cho chúng tôi”.

Chi phí trục vớt con tàu có thể lên đến 3 triệu USD và công trình phải được thực hiện trước khi mùa thu của Nam Bán cầu bắt đầu, vào ngày 21-3. “Con tàu hiện nằm sâu 75 m dưới lòng đất, cách bờ biển Argentina 40 km. Chủ tịch Công ty Fomicruz – một công ty của Chile trực thuộc Tập đoàn Cerro Vanguardia là Miguel Angel Ferro - nói: “Chúng tôi không lo nếu hàng hóa trên tàu đã được bảo hiểm, chúng tôi sẽ lấy lại được số vàng đó”. Theo hải quan Argentina, Cerro Vanguardia sở hữu 7 tấn quý kim trên tàu và ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty Secure Logistics của Argentina với tổng trị giá hàng hóa là 16 triệu USD. Tiếp theo đó, Secure Logistics tái bảo hiểm với Lloyd. Công ty Khai thác mỏ Triton sở hữu 2,48 tấn quý kim còn lại và đã đóng bảo hiểm cho Công ty Marsh với tổng giá trị hàng hóa là 1,6 triệu USD.

Dù trên giấy tờ và về mặt thủ tục đã rõ ràng như vậy nhưng mỗi ngày qua lại có thêm nhiều nghi vấn về sự cố chìm tàu này. Nhiều người thắc mắc tại sao con tàu bị chìm từ ngày 18-1 nhưng đến một tháng sau sự cố này mới được tiết lộ. Một thẩm phán liên bang Argentina tại bang Santa Cruz, là ông Gerardo Camano, đã từ chối trả lời câu hỏi này. Hành trình đi lòng vòng của hàng hóa này cũng khiến nhiều người đặt nghi vấn. Khởi hành ngày 14-1 tại cảng Punta Quilla ở Argentina, tàu Polar Mist dự kiến sẽ dừng tại cảng Punta Arennas cực Nam Chile và từ đó số quý kim sẽ được chở đến Thụy Sĩ bằng máy bay.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi khởi hành, tàu Polar Mist đã gặp bão lớn. Thủy thủ đoàn 7 người và một hành khách đã yêu cầu hải quân Argentina cứu nạn nhưng con tàu bị bỏ mặc cho trôi dạt suốt 24 giờ trước khi một tàu kéo của Chile tên Beagle đến nơi nhưng đã quá muộn. Con tàu đã bị chìm và câu hỏi về số vàng bạc có còn trên đó hay không, phải chờ đến khi trục vớt tàu xong người ta mới biết. Argentina là nước sản xuất vàng đứng thứ 15 trên thế giới và dự kiến sẽ đứng trong vòng 10 nước sản xuất vàng hàng đầu vào năm 2011. Sản lượng vàng của Argentina đã tăng 6.000% từ năm 2003 đến 2008.