Chánh án Pakistan chính thức được phục chức

13:45, 22/03/2009

Chánh án Tòa án Tối cao Pakistan là Iftikhar Muhammad Chaudhry đã chính thức nhận lại chức vụ của ông hôm 22/3, 16 tháng sau khi ông bị phế truất và một tuần sau các cuộc phản đối toàn quốc.

Quyết định phục chức cho ông Chaudhry của chính phủ Pakistan nhằm tháo ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị đã được nhiều người Pakistan hoan nghênh. Họ đổ ra đường ăn mừng.

 

Tòa án Tối cao nói rằng ông Chaudhry đã nhận lại chức vụ sau nửa đêm. Ngay lập tức, ông đã bắt đầu làm việc, thông qua chương trình của tuần tới để giải quyết các vụ án còn tồn đọng.

 

Ông và 60 thẩm phán hàng đầu khác đã bị ông Musharraf sa thải năm 2007. Lúc đó, Musharraf lo sợ Tòa án Tối cao sẽ tuyên bố ông không đủ tư cách tranh cử tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp trong khi vẫn còn là chỉ huy quân đội.

 

Cuối cùng, sau nhiều tháng hứa hẹn, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đã tuyên bố hôm đầu tuần rằng chính phủ Pakistan đã quyết định phục chức cho vị chánh án bị phế truất này. Đây là một động thái được tính toán nhằm chấm dứt sự đối đầu giữa lãnh đạo đối lập Nawaz Sharif, người đòi phục chức cho ông Chaudhry, và người kế nhiệm ông Musharraf - Tổng thống Zardari.

 

Hàng triệu người Pakistan hy vọng sự trở lại của ông Chaudhry sẽ giúp làm trong sạch bộ máy tư pháp bằng việc chấm dứt tệ tham nhũng tràn lan và giải quyết hàng đống đơn từ còn tồn đọng.