Chính trường Pakistan lại bất ổn

08:34, 13/03/2009

Các quan chức Pakistan hôm 13/3 đã kêu gọi phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này, ngay cả khi cảnh sát tăng cường ngăn chặn dòng người đổ về thủ đổ để tiến hành một cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn.

Tổng thống Zardari đã họp bàn với Thủ tướng Gilani. Ông cũng đã nói chuyện với chỉ huy quân đội là Tướng Ashfaq Parvez Kayani. Các quan chức đã từ chối cung cấp chi tiết song các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chính phủ Pakistan nỗ lực chấm dứt sự căng thẳng bắt nguồn từ việc ông Zardari từ chối phục chức cho các thẩm phán bị người tiền nhiệm Musharraf sa thải.

Cuộc khủng hoảng chính trị này đã làm dấy lên khả năng xảy ra một cuộc đảo chính quân sự nữa và ngầm phá hoại hy vọng của Mỹ rằng Pakistan sẽ tập trung vào cuộc chiến chống al-Qaeda và Taliban dọc biên giới với Afghanistan.

Nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ hàng trăm nhà hoạt động chính trị và luật sư trong những ngày gần đây, tìm cách ngăn chặn người biểu tình tiến về Islamabad, nơi họ muốn tổ chức một cuộc biểu tình ngồi bên ngoài Quốc hội cho tới khi yêu sách của họ được đáp ứng. Bộ trưởng Thông tin Sumsam Bukhari cho biết chính phủ sẵn sàng đàm phán.

Trợ lý Farahnaz Ispahani của Tổng thống Pakistan thì nói rằng bà hy vọng lãnh đạo đối lập Nawaz Sharif "có cách tiếp cận ôn hòa và ít hiếu chiến hơn".

Các luật sư ở Pakistan từ lâu đã yêu cầu phục chức cho các thẩm phán. Phong trào đấu tranh của họ trở nên quyết liệt hơn từ tháng trước, khi Tòa án Tối cao cấm ông Sharif và anh trai giữ các chức vụ do dân bầu. Chính phủ liên bang sau đó đã giải tán chính quyền tỉnh Punjab do anh của Sharif đứng đầu. Động thái này càng khiến các luật sư tức giận.

Phát biểu trên đài truyền hình Geo, ông Sharif quả quyết sẽ không tìm cách làm bất ổn định chính phủ. Tuy nhiên, ông hối thúc Thủ tướng phục chức cho các thẩm phán, ngay cả khi không có sự nhất trí của Tổng thống Zardari. Ông Sharif cũng thề rằng các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục nếu nhà chức trách quản thúc ông tại gia.

Khắp Pakistan, các nhóm hoạt động chính trị đã lên đường tới Thủ đô. Tuy nhiên, họ đã bị ngăn cản ở một số nơi. Vào sáng 13/3, cảnh sát đã chặn khoảng 200 luật sư trên một đoàn xe trên đường tới Islamabad, không cho họ vào tỉnh Sindh. Người biểu tình thề sẽ tìm cách khác để tới Thủ đô.