Cuba thay thế một loạt bộ trưởng

15:55, 02/03/2009

Hội đồng Nhà nước Cuba hôm 2/03 ra thông báo chính thức về những thay đổi gần đây trong chính phủ. Theo đó, Chủ tịch Raul Castro đề cập tới việc cần thiết phải thiết lập một cơ cấu chính phủ đồng thuận và hoạt động hiệu quả, phân bổ trách nhiệm tốt hơn.

Lần cải tổ này, có 10 quan chức bị thay thế, trong đó có Bộ trưởng Nội các Carlos Lage và Ngoại trưởng Felipe Perez Roque, Đài Truyền hình quốc gia Cuba đưa tin. Đây là lần cải tổ nhân sự lớn nhất kể từ khi ông Raul Castro lên nắm quyền.

 

Những thay đổi trong bộ máy quan chức Chính phủ Cuba gồm:

 

- Tướng Jose Amado Ricardo Guerra thay thế ông Lage, 57 tuổi, làm Bộ trưởng Nội các dù vẫn giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Tướng Guerra từng là cấp dưới của ông Raul Castro khi nhà lãnh đạo này giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

 

- Ông Perez Roque, 43 tuổi thôi giữ chức Ngoại trưởng. Thay thế ông là Thứ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez.

 

- Otto Rivero Torres thôi giữ trọng trách Phó Chủ tịch Nội các. Ông Ramiro Valdez Menendez, người đã chiến đấu sát cánh với anh em nhà Castro trong cuộc cách mạng 1959 được bổ nhiệm thay thế.

 

- Bộ trưởng Nội thương Marino Murillo Jorge thay thế ông Jose Luis Rodriguez làm Bộ trưởng Kinh tế.

 

- Ông Jacinto Angulo Pardo, Thứ trưởng Nội thương được đề cử vào chức Bộ trưởng Nội thương.

 

- Bộ trưởng Ngoại thương mới là Rodrigo Malmierca Diaz, thay thế ông Raul de la Nuez Ramirez.

 

- Lina Pedraza Rodriguez thay thế Georgina Barreiro Fajardo làm Bộ trưởng Tài chính.

 

- Thứ trưởng Lao động Margarita Marlene Gonzalez Fernandez lên thay Bộ trưởng đương nhiệm của bộ này là Alfredo Morales Cartaya.

 

- Ông Jose Miguel Miyar Barruecos được chuyển từ vị trí Thư ký Hội đồng Nhà nước sang giữ chức Bộ trưởng Khoa học và Môi trường.

 

- Ông Homero Acosto Alvarez được chọn giữ ghế Thư ký Hội đồng Nhà nước.

 

- Bà Maria del Carmen Concepcion Gonzalez được chỉ định vào ghế Bộ trưởng Lương thực và Ngư nghiệp, thay thế Bộ trưởng Lương thực Alejandro Roca Iglesias và Bộ trưởng Ngư nghiệp Alfredo Lopez Valdes.

 

Trong cuộc cải tổ Chính phủ Cuba, có 4 bộ được sáp nhập gồm, Bộ Lương thực và Ngư nghiệp, Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài.

 

Cuộc cải tổ nhân sự diễn ra vào thời điểm Mỹ và Cuba - lần đầu tiên trong nhiều năm, tỏ ý sẽ hoan nghênh khả năng cải thiện quan hệ giữa hai bên, hãng tin BBC của Anh nhận định.

 

Trong khi đó Phil Peters, một chuyên gia về Cuba tại viện Lexington gần Washington nhận xét, hiện còn quá sớm để nói liệu thay đổi trên có ảnh hưởng tới quan hệ giữa Cuba và chính quyền mới của Obama hay không. Chính quyền Obama từng đề xuất nới lỏng cấm vận với Cuba và làm dấy lên hy vọng về việc nối lại thương thuyết giữa hai nước, nhằm chấm dứt nhiều thập niên thù địch.