Cựu tỷ phú Nga ra tòa

10:07, 02/03/2009

Người từng giàu nhất nước Nga hôm nay ra tòa để đối mặt với hàng loạt tội danh mới, liên quan đến rửa tiền và gian lận khi còn làm chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Yukos.

Mikhail Khodorkovsky được đưa từ nhà tù Chiba ở vùng Siberia về Matxcơva để hẩu tòa vì những tội danh mới. Phiên toà này được đánh giá là sự thử nghiệm cho kế hoạch cải cách hệ thống tòa án của Nga.

 

Tổng thống Nga Medvedev, một cựu luật sư, từng yêu cầu làm sạch hệ thống tòa án Nga và chỉ trích tình trạng tham nhũng ở cấp cao.

 

Các công tố Nga cáo buộc Khodorkovsky biển thủ 18 tỷ USD và hợp pháp hóa khoảng 10 tỷ USD tiền bẩn. Những tội danh này có thể khiến ông phải bóc lịch thêm 22 năm nữa nếu bị kết tội.

 

Luật sư của Khodorkovsky nói rằng thân chủ của họ là tù nhân chính trị và các tội danh mới là trò hề. Họ nhấn mạnh rằng thân chủ bị cáo buộc ăn cắp lượng dầu lớn hơn tổng sản lượng của cả công ty trong mấy năm đó.

 

Khodorkovsky bị kết án 8 năm tù hồi tháng 5/2005 vì tội trốn thuế và giả mạo giấy tờ. Ông thụ án tại nhà tù Chiba thuộc vùng Siberia, cách Matxcơva khoảng 5.000 km về phía đông.