Hạ viện Mỹ thông qua luật đánh thuế tiền thưởng

07:58, 19/03/2009

Hạ viện Mỹ hôm 19/3 đã thông qua một dự luật đánh thuế 90% đối với các khoản tiền thưởng lớn từ những công ty được chính phủ cứu trợ. Động thái này diễn ra sau khi công chúng Mỹ tức giận về quyết định của tập đoàn bảo hiểm AIG thưởng cho các nhân viên tổng cộng 165 triệu USD sau khi nhận 170 tỷ tiền trợ giúp từ chính phủ.

Chủ tịch Hạ viện là Nancy Pelosi nói: "Chúng tôi muốn lấy lại tiền cho những người đóng thuế".

 

Tổng thống Obama đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu trên: "Giờ dự luật này sẽ được chuyển tới Thượng viện và tôi mong đợi đó sẽ là một thông điệp mạnh gửi tới các giám đốc điều hành những công ty này rằng hành động thưởng tiền đó sẽ không được khoan dung".

 

Dự luật nhằm vào các công ty mà đã nhận được tiền cứu trợ từ chính phủ và đánh một mức thuế 90% vào những khoản tiền mà các công ty này thưởng cho những nhân viên có thu nhập trên 250.000 USD.

 

Dự luật đã bị một số nghị sĩ Cộng hòa phản đối. Họ cho rằng dự luật hướng sự chú ý của công chúng khỏi việc chính quyền Obama quản lý tiền trợ giúp các công ty gặp khó khăn về tài chính. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner từ chức.

 

Ông Geithner đã chịu sức ép lớn kể từ khi chuyện AIG thưởng tiền cho nhân viên bị phanh phui. Ông nói rằng chính phủ sẽ khấu trừ khoản tiền 165 triệu này khỏi quỹ cứu trợ dành cho AIG. Tổng thống Obama cũng thể hiện thái độ tức giận về hành động trên của công ty bảo hiểm AIG.

 

Edward Liddy, ông chủ của AIG, hôm 18/3 đã gọi việc thưởng tiền cho các giám đốc của tập đoàn này là "thảm họa". Ông cho biết đã yêu cầu một số người nhận tiền trả lại ít nhất 50%. Tuy nhiên, ông Liddy, người quản lý AIG từ tháng 9/2008, đã nói với một ủy ban của Quốc hội Mỹ rằng Cục dự trữ liên bang (Fed) đã biết từ hồi tháng 11 về việc AIG thưởng tiền cho các giám đốc. Ông cho biết thường xuyên nói chuyện với Fed, mong đợi họ chuyển các chi tiết cho Bộ Tài chính Mỹ.

 

Một cuộc điều tra về hành động trên của AIG đã được tiến hành vào ngày 19/3. Neil Barofsky, Tổng thanh tra đặc biệt, nói rằng ông sẽ chú ý tới vai trò của Bộ Tài chính trong vụ này và sẽ "hành động quyết liệt để thu hồi tiền thuế của dân". Ông cho biết ông có bằng chứng rằng Bộ Tài chính và AIG đã thảo luận về khoản tiền thưởng trên hồi tháng 10 trong các cuộc đàm phán cứu trợ.

 

Cả Bộ Tài chính và ông Liddy đã nói rằng họ nhận được sự tư vấn rằng hoàn toàn hợp pháp để thưởng tiền cho các giám đốc.

 

AIG được cứu khỏi bờ vực phá sản hồi tháng 9/2008 với một khoản tiền 85 tỷ USD. Kể từ đó tới nay, chính phủ Mỹ đã bơm thêm hàng tỷ USD vào công ty bảo hiểm này. AIG thông báo thua lỗ 61,7 tỷ USD trong ba tháng cuối của năm 2008 - mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của công ty này.

 

AIG đã cung cấp chi tiết về những người được nhận tiền thưởng. Bank of America cũng được mong đợi trao tên của 200 người được thưởng cao nhất trong 2008 tại Merrill Lynch, tập đoàn mà ngân hàng này tiếp quản hồi năm ngoái.