Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

09:38, 01/03/2009

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 1/3 đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ các kế hoạch phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và trở lại bàn đàm phán với Seoul.

"Trong số mọi quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc quan tâm nhiều nhất tới cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân Triều Tiên. Cái bảo vệ Triều Tiên không phải là vũ khí hạt nhân và tên lửa. Đó là sự hợp tác với Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế. Giải trừ hạt nhân là đường tắt để Triều Tiên trở thành một thành viên của cộng đồng quốc tế", Tổng thống Lee nói.

 

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã sẵn sàng thử tên lửa tầm xa. Tên lửa này có thể bay tới tận Alaska và được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân. Đây là tên lửa tầm xa nhất của Triều Tiên song chưa bao giờ được bắn thử thành công.

 

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã tuyên bố họ chuẩn bị phóng vệ tinh và có quyền làm như vậy vì đó là một bộ phận của chương trình vũ trụ hòa bình. Các nhà phân tích nói rằng Bình Nhưỡng đang gây áp lực với chính quyền mới của Mỹ và các đồng minh chính của Mỹ trong khu vực (Hàn Quốc và Nhật Bản), buộc những nước này thay đổi chính sách cứng rắn với Triều Tiên.

 

Triều Tiên đã cắt đứt đối thoại với Hàn Quốc và đe dọa biến nước láng giềng này thành đống tro tàn do tức giận trước việc ông Lee ngừng viện trợ vô điều kiện và gắn viện trợ với giải trừ hạt nhân.

 

Ông Lee đã lặp lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại các cuộc đàm phán trong khi Bình Nhưỡng đã gọi ông Lee là "kẻ nịnh bợ" Mỹ, cáo buộc ông đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh.

 

"Mối đe dọa tên lửa trên bán đảo Triều Tiên bắt nguồn từ Mỹ và Hàn Quốc. Việc họ nói về mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên chỉ là cái cớ biện minh cho ý định xâm lược Triều Tiên và đẩy nhanh việc xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm vào chúng ta", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nói hôm 1/3.

 

Cũng trong ngày 1/3, tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản là Hirofumi Nakasone đã kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế". "Nếu Triều Tiên bắn thử những tên lửa như vậy, ngay cả khi quả quyết rằng đó không phải tên lửa mà là vệ tinh, quan điểm của chính phủ Nhật Bản là hành động đó đi ngược với nghị quyết hiện nay của Hội đồng Bảo an LHQ. Tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không leo thang căng thẳng hoặc lo ngại trong khu vực", ông Nakasone nói sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo