Iran thử tên lửa

11:25, 09/03/2009

Iran vừa thử tên lửa không đối đất mới, động thái mới nhất nhằm thể hiện khả năng quân sự. Báo chí Iran hôm qua 8/3 đưa tin.

Hãng thông tấn Iran Fars đưa tin, loại tên lửa vừa thử nghiệm do Iran sản xuất có tầm bắn 110km và được thiết kết cho các máy bay quân sự chống lại các mục tiêu hải quân.

 

"Kể từ bây giờ, những máy bay chiến đấu đã được trang bị loại vũ khí mới đối phó với các mối đe dọa", Fars đưa tin.

 

Iran thường tiến hành thử vũ khí nhằm thể hiện quyết tâm chống lại bất kỳ một cuộc tấn công nào từ những quốc gia mà họ coi là kẻ thù như Israel và Mỹ.

 

Trong khi đó Tel Aviv và Washington cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo bom nguyên tử cho dù Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn có mục đích hòa bình để sản xuất điện năng.

 

Israel hiện được xem là quốc gia có vũ khí hạt nhân duy nhất tại Trung Đông cho biết chương trình nguyên tử của Iran đe dọa đến sự tồn tại của quốc gia Do Thái và không loại trừ hành động quân sự chống Tehran nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi hạt nhân của Iran thất bại.

 

Iran cũng tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ một cuộc tấn công nào từ bên ngoài bằng cách nhằm vào các lợi ích của Mỹ và Israel, đồng thời sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, con đường vận chuyển đường thủy nối liền Vùng Vịnh và biển Oman, nơi 40% lượng dầu mỏ của thế giới được chuyển qua.

 

Chuyên gia phân tích quốc phòng Andrew Brookes cho rằng việc Iran thử tên lửa là muốn đưa ra thông điệp rằng "chúng tôi có thể phá vỡ giao thông" tại Vùng Vịnh nếu bị tấn công. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về động thái mới nhất này của Iran.