Lãnh đạo Palestine quyết tâm hòa giải với Hamas

08:21, 08/03/2009

Tổng thống Palestine Abbas hôm 8/3 tuyên bố ông quyết tâm thành lập một chính phủ chia sẻ quyền lực với các đối thủ Hamas bất chấp sự bất đồng sâu sắc giữa họ.

Những lời bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Salam Fayyad đệ đơn xin từ chức. Động thái từ chức nhằm mở đường cho việc thành lập một nội các mới. Nội các lâm thời đó sẽ giám sát các cuộc bầu cử.

 

Tại thành phố Ramallah ở bờ Tây, ông Abbas nói rằng mọi chính phủ mới phải chấp nhận các thỏa thuận mà Palestine đã ký trước đây. Các thỏa thuận đó bao gồm việc công nhận Israel. Hamas đã từ chối công nhận Israel và đang kiểm soát Gaza. Trong khi đó, nhóm Fatah của ông Abbas kiểm soát bờ Tây.

 

Các cuộc đàm phán hòa giải đang diễn ra tại Ai Cập giữa đảng Fatah và Hamas. Văn phòng của Thủ tướng Fayyad cho biết vòng đàm phán đầu tiên đã diễn ra trong bầu không khí tích cực và cần tận dụng điều đó để chấm dứt sự chia rẽ.

 

Hai nhóm đã nhất trí thành lập 5 ủy ban để giám sát việc thành lập một chính phủ mới. Chính phủ tạm thời đó sẽ giám sát việc tái thiết Gaza sau chiến dịch quân sự của Israel và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 1/2010 tại Palestine.

 

Tổng thống Abbas đã yêu cầu ông Fayyad tiếp tục đảm nhiệm chức Thủ tướng cho tới khi có kết quả đối thoại với Hamas. Trong 18 tháng làm Thủ tướng, ông Fayyad đã được phương Tây và các lãnh đạo Israel ca ngợi vì đã thúc đẩy các cuộc cải cách kinh tế cũng như chính trị.