Mỹ công bố tài liệu CIA trong chiến tranh VN

13:14, 17/03/2009

Trung tâm nghiên cứu tình báo của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa công bố sáu bộ sách, trước đây được phân loại là tài liệu mật, nêu chi tiết hoạt động của CIA về tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam, Lào và Campuchia trong những năm 60 và 70 của thế kỷ trước.

Các tài liệu này được lưu giữ dưới dạng đĩa DVD và được phân phát tại một cuộc hội thảo do Trung tâm Việt Nam của trường Đại học Kỹ thuật Texas tổ chức ngày 13/3.

 

Trong các tài liệu này, nhà sử học của CIA, ông Thomas L. Ahern Jr, đã chấp bút, viết lại các sự kiện diễn ra trong thời kỳ chiến tranh, phỏng vấn những nhân vật chủ chốt để điểm lại chính sách ngoại giao của Mỹ và phân tích các chương trình của CIA cùng các thông tin chiến sự.

 

Các tài liệu này không chỉ viết về những nỗ lực bình định của CIA tại miền Nam Việt Nam, những nỗ lực để bình ổn và "dân chủ hóa" Nam Việt Nam sau khi Ngô Đình Diệm sụp đổ, mà cả về sự thất bại của các quan chức tình báo trong việc xác định và giám sát các tuyến đường tiếp tế vũ khí tại khu vực cực nam của miền Nam Việt Nam, cũng như những cố gắng không thành công nhằm xâm nhập miền Bắc Việt Nam.

 

Ông Ahern  là một quan chức làm việc cho CIA trong 35 năm và đã nghỉ hưu năm 1989 sau 5 nhiệm kỳ làm việc tại châu Á, trong đó có 3 nhiệm kỳ tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

 

Tại cuộc hội thảo, ông Steve Maxner, Giám đốc Trung tâm Việt Nam, cho biết việc công bố các tài liệu nhằm tạo cơ hội cho các nhà sử học quốc tế cũng như các học giả và cựu chiến binh tiếp cận các tài liệu này. Ông nhấn mạnh những quyển sách này thể hiện cách nhìn chân thật về kết quả các hoạt động của cộng đồng tình báo Mỹ trong thời gian đó.