Mỹ đưa tàu khu trục bảo vệ tàu thăm dò gần TQ

08:28, 13/03/2009

Hải quân Mỹ đã phái một tàu khu trục có tên lửa vệ tinh dẫn đường hướng tới Biển Đông sau khi tàu Trung Quốc bị cáo buộc quấy rối tàu Mỹ tại khu vực này hồi cuối tuần trước, một quan chức Lầu Năm Góc hôm 12/3 cho biết.

Tàu USS Chung-Hoon, được vũ trang bằng ngư lôi và tên lửa, đã nhận nhiệm vụ bảo vệ tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable.

Hôm 8/3, năm tàu Trung Quốc đã tiến gần, bao vây và chặn đường tàu Mỹ Impeccable bằng các mảnh gỗ, Lầu Năm Góc cho biết.

"Chung-Hoon có mặt ở khu vực đó để trông coi tàu Impeccable, vốn đang tiến hành hoạt động quân sự hợp pháp", quan chức Lầu Năm Góc trên cho biết nhưng đề nghị giấu tên vì đây là vấn đề nhạy cảm.

Chiếc tàu khu trục Chung-Hoon đóng tại Hawaii có một đội thuỷ thủ gồm 275 người, hiện có mặt tại khu vực theo kế hoạch triển khai được định trước, đã chuyển hướng sang sứ mệnh hộ tống, quan chức Lầu Năm Góc trên nói. "Nó không giống việc chúng tôi đặc biệt triển khai một con tàu khác".

Các quan chức Lầu Năm Góc không nói liệu việc hộ tống này có phải là thường xuyên đối với các tàu thăm dò ở Biển Đông hay không. Tuy nhiên, họ cho biết, tàu Chung-Hoon sẽ tiếp tục sứ mệnh được giao trong thời gian tàu Impeccable thực hiện hoạt động hiện nay.

Sự xuất hiện của tàu khu trục cho thấy Lầu Năm Góc quyết tâm tiếp tục sứ mệnh thăm dò bất chấp việc Trung Quốc cho rằng đó là hành động quân sự trái phép, mà theo các chuyên gia Trung Quốc là nhằm kiểm soát các hoạt động tàu ngầm ở phía nam đảo Hải Nam.

Động thái này cũng nêu bật căng thẳng Mỹ-Trung vào ngày mà Tổng thống Obama gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo này đã kêu gọi tăng cường hợp tác để xây dựng một mối quan hệ tích cực và có tính xây dựng, thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

"Tổng thống Mỹ Obama đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nâng tầm và thường xuyên tiến hành các cuộc đối thoại quân sự Mỹ-Trung để tránh những vụ va chạm trong tương lai", Nhà Trắng ra thông báo cho biết.

Cũng theo văn bản này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ James L.Jones cũng nêu vụ đối đầu trên biển trong một cuộc gặp trước đó với ông Dương Khiết Trì.