Mỹ sẽ không đánh chặn tên lửa của Triều Tiên

09:50, 29/03/2009

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết Triều Tiên sẽ sớm phóng một tên lửa tầm xa và Washington sẽ không tìm cách ngăn chặn việc này ngay cả khi tên lửa đó hướng tới Mỹ

Triều Tiên đã tuyên bố sẽ phóng một vệ tinh thông tin vào đầu tháng tới. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nói rằng vụ phóng đó là vỏ bọc cho một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong-2.

 

Nhật Bản, một đồng minh then chốt của Mỹ trong khu vực, đang triển khai các tên lửa đánh chặn để phá hủy các mảnh vụn trong trường hợp tên lửa Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Triều Tiên nói rằng sẽ coi mọi hành động đánh chặn tên lửa là một hành động chiến tranh.

 

Tuy nhiên, ông Gates nói rằng Mỹ sẽ không tìm cách bắn hạ tên lửa của Triều Tiên. "Tôi sẽ nói rằng chúng ta chưa sẵn sàng làm việc đó. Nếu một tên lửa hướng tới Hawaii, chúng ta có thể xem xét việc đánh chặn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ chúng ta có bất kỳ kế hoạch nào làm những điều như vậy vào thời điểm này", ông Gates nói với Fox News hôm 29/3.

 

Trước đó, Washington nói rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, trong khi Nga kêu gọi Triều Tiên nên "tránh" thử mọi loại tên lửa. Việc Triều Tiên phóng tên lửa có thể dẫn tới các lệnh trừng phạt mới.

 

Bình Nhưỡng tuyên bố các biện pháp trừng phạt sẽ vi phạm tinh thần của các thỏa thuận giải trừ hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng đe dọa hủy bỏ các thỏa thuận đó nếu bị trừng phạt vì sử dụng quyền phóng vệ tinh vào không gian.

 

Các quan chức Mỹ thừa nhận việc Triều Tiên phóng tên lửa sẽ là thử thách lớn đầu tiên đối với Tổng thống Obama trong việc đối phó với tham vọng làm chủ công nghệ tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

 

Cũng trong ngày 29/3, báo Sankei của Nhật Bản đưa tin Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm gần, ngoài tên lửa tầm xa mà nước này đã nói là sẽ phóng vào tháng 4 tới.