Mỹ từ chối yêu cầu bỏ tập trận chung với Hàn Quốc

08:12, 03/03/2009

Bình Nhưỡng hôm 3/03 đã thề sẽ đáp trả Mỹ và Hàn Quốc sau khi quân đội Mỹ tuyên bố sẽ tiến đến cuộc tập trận chung hàng năm giữa hai nước.

Triều Tiên coi động thái này là sự gây hấn. Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng khi có nhiều quan ngại về việc CHDCND Triều Tiên lên kế hoạch thử tên lửa tầm xa, có khả năng tới bờ biển tây nước Mỹ.

 

Đặc phái viên mới của Tổng thống Mỹ Obama về vấn đề Triều Tiên đã tới Bắc Kinh hôm nay để hội đàm với người đồng cấp của ông về vấn đề hạt nhân.

 

Quân đội Triều Tiên hôm qua đã yêu cầu không tiến hành cuộc tập trận Mỹ-Hàn trong cuộc hội đàm hiếm hoi với Mỹ - lãnh đạo Bộ chỉ huy LHQ trên bán đảo Triều Tiên.

 

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Mỹ Kim Yong-kyu, cho hay, cuộc tập trận với sự tham gia của 26.000 quân Mỹ cùng một tàu sân bay và một số lượng (không xác định) các binh lính Hàn Quốc sẽ vẫn diễn ra ở các địa điểm tại Hàn Quốc từ 9-20/3.

 

Bình Nhưỡng cáo buộc, bất cứ một cuộc tập trận nào đều là động thái đe dọa Triều Tiên. WashingtonSeoul thì phủ nhận.

 

Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek đã thúc giục Triều Tiên dừng các hoạt động khiêu khích và nhất trí giảm bớt căng thẳng bằng đối thoại.

 

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, đặc phái viên Mỹ về đàm phán hạt nhân Triều Tiên, Stephen W. Bosworth đã tới Bắc Kinh và sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Đại Vệ. Bosworth cũng sẽ tới Nhật Bản và Hàn Quốc.