NATO, Iran hội đàm lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua

10:18, 26/03/2009

Iran và NATO đã tổ chức các cuộc hội đàm lần đầu tiên kể từ khi diễn ra cuộc cách mạng Iran cách đây 30 năm - một tín hiệu mới về sự tan băng trong quan hệ của Tehran với phương Tây.

Tại trụ sở của NATO ở Brussels tuần trước, một nhà ngoại giao Iran đã gặp gỡ trợ lý Tổng thư ký NATO về các vấn đề chính trị và chính sách an ninh Martin Erdmann. Đây là cuộc tiếp xúc không chính thức đầu tiên về vấn đề Afghanistan. Chúng tôi vẫn chưa lên kế hoạch cho cuộc gặp lần thứ hai", phát ngôn viên James Appathurai của NATO cho biết.

 

Một quan chức NATO nói rằng chuyến thăm của nhà ngoại giao Iran nói trên là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi diễn ra cuộc cách mạng Iran năm 1979. Ông nhấn mạnh rằng Iran quan tâm tới khả năng hợp tác với NATO tại Afghanistan để đối phó tốt hơn với các vấn đề do hoạt động trồng thuốc phiện tại đó gây ra cũng như dòng người tị nạn Afghanistan tràn qua biên giới.

 

Một quan chức khác cho biết "Gần đây hai bên đã có những tiếp xúc mang tính thăm dò. Hai bên chưa thảo luận vấn đề cụ thể nào".

 

Cũng trong ngày 26/3, Iran khẳng định sẽ tham dự một hội nghị quốc tế về Afghanistan tại Hague, Hà Lan vào tuần tới. Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang xét xét lại toàn diện chiến lược tại Afghanistan, nơi đang diễn ra cuộc nổi dậy ngày càng mạnh do Taliban cầm đầu.

 

Chiến lược mới, sắp được công bố, sẽ đặt mọi láng giềng của Afghanistan, đặc biệt là Pakistan, ở trung tâm của giải pháp bóp nghẹt cuộc nổi dậy của Taliban. Cuộc nổi dậy này đang cản trở các nỗ lực của NATO và Mỹ nhằm tái thiết và xây dựng dân chủ ở Afghanistan.

 

"Việc Iran chấp nhận tham dự hội nghị ở Hague là tin tốt cũng như là một bước đi mới trong việc khu vực hóa vấn đề Afghanistan", ông Appathurai nói. Iran có các quan hệ tôn giáo và sắc tộc gần gũi với Afghanistan, song lại chịu ảnh hưởng xấu của tình hình sản xuất thuốc phiện tăng vọt ở quốc gia này.