NATO thông qua sứ mệnh mới chống hải tặc Somalia

10:06, 12/03/2009

Các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí thông qua kế hoạch hành động trong sứ mệnh thứ hai của khối nhằm chống hải tặc ở ngoài khơi vùng biển Somalia.  

Đây là thông báo do phát ngôn viên của NATO, James Appathurai, đưa ra trước báo giới ngày 11/3. Ông cho biết tuần tới Nhóm hải quân thường trực NATO 1 (SNMG1) sẽ được triển khai để tiến hành chiến dịch mới tại khu vực có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới ngoài khơi bờ biển Somalia.

 

Nhóm này - gồm 7 tàu chiến của Canada, Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Mỹ - sẽ có mặt tại kênh đào Suez vào ngày 19/3 và chiến dịch này sẽ kết thúc vào đầu tháng 7/2009.

 

Trước đó, sứ mệnh đầu tiên của NATO nhằm chống hải tặc ngoài khơi vùng biển Somalia đã kéo dài từ tháng 10-12/2008. Trong chiến dịch này, chiến hạm của NATO đã hộ tống thành công các tàu vận tải chở 30.000 tấn hàng viện trợ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tới Somalia, song lại không ngăn chặn được tình trạng gia tăng các vụ tấn công của hải tặc.

 

Hiện tại, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai chiến dịch tuần tra ngoài khơi vùng biển Somalia kéo dài 12 tháng, kết hợp với các nỗ lực chống hải tặc của một số nước khác như Nga, Trung Quốc và Ấn Độ.