Ngoại trưởng Trung Quốc xác định chiến lược quan hệ Trung - Mỹ

09:44, 12/03/2009

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 12/3 đã nêu ra những nền tảng chiến lược cho quan hệ Trung - Mỹ trong thế kỷ 21 khi phát biểu tại Trung tâm các nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington.

 Trước tiên, Ngoại trưởng Trung Quốc tin rằng nền tảng chiến lược của quan hệ song phương nằm ở trách nhiệm lớn lao và độc nhất của họ trong việc duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

 

Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và nước phát triển và đang phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ đã duy trì sự tham vấn, phối hợp chặt chẽ và hợp tác hai bên cùng có lợi trong nhiều vấn đề quốc tế. Hai bên đã hợp tác để giải quyết những vấn đề tại các điểm nóng khu vực, chống khủng bố, chống phổ biến hạt nhân và tội phạm xuyên quốc gia, đối phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường, cải cách hệ thống quốc tế dựa trên sự bình đẳng và công bằng.

 

"Mọi người hầu như không thể tìm thấy một lĩnh vực không cần tới sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc. Hợp tác toàn diện đã cột chặt hai nước với nhau", ông Dương nói.

 

Thứ hai, nền tảng của quan hệ Trung-Mỹ nằm ở việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững trên thế giới. "Chúng ta sống trong một thế giới nơi các quốc gia phụ thuộc lẫn nhau và quyền lợi của họ càng cột chặt vào nhau nhiều hơn bao giờ hết.

 

Vào lúc khủng hoảng tài chính quốc tế tiếp tục lan rộng, mối quan tâm chung của Mỹ và Trung Quốc là cùng nhau vượt qua cơn bão này, giống như những hành khách trên cùng một con thuyền, và hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua những thời kỳ khó khăn và vươn lên thắng lợi từ cuộc khủng hoảng này. Ngay cả khi đoàn tàu kinh tế thế giới tiến vào những khu vực khá bằng phẳng một ngày nào đó, vẫn sẽ cần Mỹ và Trung Quốc, hai động cơ lớn, thúc đẩy nó tiếp tục tiến lên.", ông Dương nói.

 

Thứ ba, ông Dương Khiết Trì tin rằng nền tảng chiến lược của quan hệ Trung-Mỹ nằm ở tình hữu nghị lâu dài và sự hiểu biết lẫn nhau. Hai nước rất quan tâm tới nền văn hóa đa dạng của nhau và muốn hiểu biết nhau nhiều hơn nữa, nói thêm rằng trao đổi xã hội và văn hóa giữa hai nước đang ngày càng sâu sắc và mạnh mẽ.