Nỗ lực thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine

08:32, 03/03/2009

Những nỗ lực nhằm đoàn kết dân tộc Palestine, một lần nữa, được khởi động khi 13 phe phái Palestine tham dự Hội nghị hòa giải dân tộc tổ chức ngày 24/02 tại Cairo do Ai Cập tài trợ, với mục tiêu là thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine.

Tổng thống Palestine M. Abbas nêu rõ: "Chính phủ đoàn kết dân tộc trong tương lai của Palestine với hai thành phần chính tham gia là Phong trào Fatah và Hamas sẽ có khả năng thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với Israel trên cơ sở các thỏa thuận đã ký và tạo điều kiện cho việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập".

 

Ðây là lần đầu sau gần một năm Hamas giành quyền kiểm soát dải Gaza, Tổng thống Abbas để ngỏ khả năng mời Hamas quay trở lại chính phủ. Sau cuộc đàm phán ngày 25-2 tại Cairo, Fatah và Hamas đã nhất trí trả tự do cho các tù chính trị bị giam giữ ở dải Gaza và khu Bờ Tây và chấm dứt chiến dịch công kích lẫn nhau trên các phương tiện truyền thông. Hai bên cũng nhất trí thành lập hai ủy ban ở khu Bờ Tây và dải Gaza nhằm chấm dứt tình trạng bắt bớ các thành viên của nhau, cũng như các hoạt động truyền thông công kích lẫn nhau và các hành động vi phạm khác.

 

Những thỏa thuận này đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đối thoại đoàn kết dân tộc Palestine do Ai Cập làm trung gian được tổ chức tại Cairo ngày 26-2. Tại cuộc đối thoại này, các phe phái Palestine đã vạch ra một kế hoạch nhằm giải quyết các vấn đề chủ chốt tiến tới đoàn kết người Palestine lại sau 18 tháng bị chia rẽ giữa dải Gaza và khu Bờ Tây. Các phe phái Palestine hy vọng rằng, cuộc đối thoại sẽ dẫn tới việc thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine mới để giám sát tái thiết dải Gaza bị tàn phá nặng nề do cuộc tiến công của Israel kéo dài 22 ngày vào cuối năm ngoái.

 

Tuy nhiên, tại cuộc đối thoại nói trên cũng đã xuất hiện những bất đồng về cuộc bầu cử Tổng thống và QH. Nhiều phái Palestine muốn ấn định ngày bầu Tổng thống vào tháng 1-2010 để Tổng thống M.Abbas tiếp tục nắm quyền.