Obama ca ngợi mối quan hệ đặc biệt Anh - Mỹ

08:07, 03/03/2009

Sau các cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown, Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng "mối quan hệ đặc biệt" giữa Mỹ và Anh sẽ "ngày một lớn mạnh hơn". 

Mối quan hệ ấy "không chỉ quan trọng đối với tôi" mà còn "quan trọng đối với nhân dân Mỹ", Obama nói trước các phóng viên tại Nhà Trắng.

 

Các cuộc hội đàm giữa Obama và Brown tập trung vào kinh tế khi vị Thủ tướng Anh là nguyên thủ châu Âu đầu tiên gặp gỡ tân Tổng thống Mỹ.

 

Trong hôm nay (4/3), ông Brown sẽ trở thành vị Thủ tướng thứ 5 của Anh phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Ông được cho là sẽ khuyến cáo chống chủ nghĩa bảo hộ trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

 

"Mạnh mẽ hơn"

 

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Obama nói: "Anh là một trong những đồng minh thân thiết nhất và mạnh mẽ nhất của chúng tôi. Và có một mối liên hệ và sự ràng buộc không thể bị phá vỡ... Mối quan hệ đó không chỉ đặc biệt và mạnh mẽ mà còn ngày một lớn mạnh hơn theo thời gian".

 

"Chúng tôi đã cùng nhau đào một cái hố rất sâu cho chúng tôi. Có nhiều quyết định tồi đã được đưa ra. Giờ đây chúng tôi đang dọn đống lộn xộn đó", ông nhấn mạnh.

 

Những lời bình luận trên được đưa ra sau khi hai nhà lãnh đạo hội đàm khoảng 1 giờ đồng hồ. Hai bên đã nhất trí cần phải cải thiện để điều chỉnh hệ thống ngân hàng toàn cầu.

 

Tổng thống Obama cảnh báo rằng, nước ông sẽ không "có ý định hướng nội" bằng cách khuyến khích chủ nghĩa bảo hộ trong khủng hoảng kinh tế.

 

Cảnh báo các biện pháp khủng hoảng kinh tế sẽ gây hại cho sự phục hồi toàn cầu, Thủ tướng Anh mong muốn các lãnh đạo thế giới nhất trí về một gói các biện pháp phối hợp để hỗ trợ nền kinh tế thế giới và cải tạo hệ thống tài chính tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở London vào ngày 2/4.

 

Anh là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ kể từ Thế chiến II và đóng một vai trò tích cực trong các chiến dịch quân sự thời hậu chiến do Mỹ phát động, chẳng hạn cuộc chiến Vùng Vịnh, các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.