Pakistan yêu cầu Iran giúp ổn định Afghanistan

07:47, 09/03/2009

Pakistan hôm 9/3 đã lên tiếng yêu cầu Iran giúp đỡ Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới ổn định tình hình ở Afghanistan, nước đang bị bạo lực tàn phá.

Phát biểu với giới truyền thông trước một cuộc gặp của bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Kinh tế (ECO), Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cho biết: "Tôi sẽ nói với Ngoại trưởng Iran về vấn đề trên".

 

Ông Qureshi miêu tả Iran là "một thành viên quan trọng trong khu vực" và sẽ "hữu ích" nếu Tehran cử đại diện tham dự một hội nghị quốc tế về Afghanistan, dự kiến diễn ra vào ngày 31/3 tới.

 

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 6/3 khẳng định, Iran sẽ được mời tới dự hội nghị về Afghanistan. Tuyên bố này được coi là lời đề nghị mới nhất của tân chính quyền Mỹ dành cho một đối thủ truyền thống của họ.

 

Iran, nước có những mối liên hệ sắc tộc, tôn giáo gần gũi với Afghanistan và duy trì chính sách chống Taliban, mới đây cho biết đang cân nhắc lời mời của Mỹ.

 

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki phát biểu trước thềm hội nghị ECO rằng: "Chính sách chiếm đóng và can thiệp của các cường quốc bên ngoài khu vực sẽ không mang lại bất kỳ kết quả nào" ở IraqAfghanistan.

 

Hãng thông tấn Fars đưa tin, các Tổng thống Iran, Afghanistan và Pakistan dự kiến sẽ nhóm họp vào 10/3, trước một hội nghị của ECO về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

 

ECO do Iran, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ sáng lập vào năm 1985 nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế của khu vực. Tổ chức hiện gồm 10 quốc gia thành viên, kể cả Azerbaijan, Afghanistan, Tajikistan và một số nước khác trong vùng.