Quân đội Madagasca đánh chiếm phủ tổng thống

07:49, 16/03/2009

Tối ngày 15/3, giờ địa phương, lực lượng quân đội ủng hộ đảng đối lập Madagasca đã đánh chiếm phủ tổng thống tại trung tâm thủ đô Antananarivo, yêu cầu bắt giữ Tổng thống Marc Ravalomanana.

Lực lượng quân đã bắn rocket vào phủ tổng thống nhưng lại trúng vào Ngân hàng trung ương gần đó. Khi cuộc tấn công diễn ra Tổng thống Ravalomanana không có trong văn phòng.

 

Bạo động nổ ra sau khi lãnh đạo đảng đối lập Andry Rajoelina yêu cầu Bộ Tư pháp tiến hành bắt giữ Tổng thống Ravalomanana.

 

“Tôi yêu cầu Bộ tư pháp ban hành giấy phép bắt giữ  Ravalomanana vì tội phản bội lại dân tộc bằng việc đưa lính đánh thuê vào Madagasca,” Rajoelina phát biểu trước đám đông vào sáng sớm ngày 16/3.

 

Vị lãnh đạo trẻ phe đối lập cũng tuyên bố ông Ravalomanana không còn là tổng thống của quốc gia đảo quốc ở Ấn Độ Dương này nữa. “Tôi là tổng thống,” ông tuyên bố, và khẳng định “Chúng ta đang rất gần với chiến thắng.”

 

Ông tuyên bố chỉ còn những nghi lễ để chính thức công nhận ông là tổng thống của nước này, Rajoelina phát biểu trước khoảng 20.000 người ủng hộ rằng ông đã giành được sự ủng hộ của tất cả bộ máy chính quyền bao gồm cả thủ tướng, văn phòng của ông sẽ được dùng bởi thủ tướng của chính quyền chuyển giao, Monja Roindefo, vào Thứ 7 tới.

 

Jacques Sylla, chủ tịch Hạ viện Madagasca, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đảng đối lập.

 

Rajoelina đã từ chối đề xuất của tổng thống Ravalomanana về việc tổ chức trưng cầu dân ý trên cả nước để quyết định số phận của hai đối thủ chính trị trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại. Cuộc khủng hoảng này bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái.