Tai nạn máy bay ở Mỹ, Nhật, 19 người chết

10:39, 22/03/2009

Một chiếc máy bay đã rơi ở bang miền Bắc Montana của Mỹ vào sáng 23/3 (giờ Hà Nội), khiến 17 người thiệt mạng. Cùng ngày, một chiếc máy bay của hãng chuyển phát nhanh FedEx đã lao khỏi đường băng và bốc cháy ở Nhật Bản, hai phi công thiệt mạng.

 Chiếc máy bay hạng nhẹ, một động cơ này đã rơi khi tới gần sân bay ở thành phố Butte. Phát ngôn viên của Cục hàng không liên bang (FAA) cho biết nhiều trẻ em nằm trong số 17 người thiệt mạng. Những trẻ em này đang trên đường đi trượt tuyết.

 

Viên phi công đang lái chiếc máy bay từ Orville, California, thì đổi hưởng tới Butte. Theo FAA, ông đã tìm cách hạ cánh song chiếc máy bay đã rơi xuống một nghĩa trang, cách sân bay chừng 150m.

 

Les Dorr, một phát ngôn viên khác của FAA, cho biết chiếc máy bay rơi vào khoảng 4g27 (giờ Hà Nội). Chiếc máy bay gặp nạn là loại máy bay Pilatis PC-12 do Thụy Sĩ sản xuất năm 2001. Ông nhấn mạnh số người thiệt mạng có thể tăng hơn nữa và chưa thể khẳng định bất kỳ điều gì vào lúc này.

 

Vẫn chưa biết hãng nào vận hành chiếc máy bay trên. Các nhà điều tra liên bang đang tới Butte để điều tra vụ việc. Không có thương vong nào trên mặt đất.

 

Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy chiếc máy bay bổ nhào xuống nghĩa trang. Martha và Steve Guidoni, hai người đang ở trạm xăng phía bên kia nghĩa trang, nói rằng "chiếc máy bay chúi mũi xuống đất".

 

Đây là vụ tai nạn máy bay lớn thứ ba ở Mỹ trong năm 2009. Tất cả 155 người sống sót sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không US Airways hạ cánh ngoạn mục trên sông Hudson của New York hồi tháng 1 khi một đàn ngỗng làm hai động cơ máy bay ngừng hoạt động.

 

Một chiếc máy bay khác đã lao xuống một nhà dân ở ngoại ô thành phố Buffalo, New York, khiến 49 hành khách và một nam giới trong ngôi nhà thiệt mạng hồi tháng 2.

 

Cũng vào sáng 23/3, một chiếc máy bay của hãng chuyển phát nhanh FedEx đã lao ra ngoài một đường băng ở sân bay quốc tế Narita của Tokyo trong lúc hạ cánh, và bốc cháy.

 

Chiếc máy bay thân lớn, ba động cơ này nghiêng sang một bên ngay sau khi tiếp đất trong điều kiện gió mạnh và sau đó, một cánh máy bay quệt đất ở tốc độ lớn và máy bay biến thành một quả cầu lửa.

 

Các nhân viên cứu hỏa đã lao tới hiện trường và phun bọt khi khói đen nghi ngút bốc lên từ chiếc máy bay nằm phơi bụng.

 

Chiếc máy bay FedEx Express Flight 80 cất cánh từ Quảng Châu, Trung Quốc. Một trong hai phi công đã được đưa ra khỏi máy bay và nhập viện. Hai phi công được tin là công dân Mỹ.

 

Phát ngôn viên Matt Ceniceros của FedEx nói rằng vẫn chưa biết tình trạng hiện giờ của hai phi công trên chuyến bay này. Theo thông tin mới nhất, cả hai phi công được khẳng định đã thiệt mạng.

 

Băng hình từ vụ hạ cánh cho thấy máy bay nảy lên ít nhất hai lần trên đường băng trước khi bốc cháy. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy chiếc may bay này. Chiếc máy bay đã hạ cánh trên đường băng A dài 4km, đường băng dài hơn trong hai đường băng ở Narita.

 

Hai đường băng vẫn bị đóng cửa và mọi chuyến bay tới Narita đều phải đổi hướng.

 

Gió mạnh và sự nhiễu loạn của không khí đã gây ra một số vụ tai nạn gần đây tại Narita. Tháng trước, một chiếc máy bay từ Phillippines đã bị lắc mạnh do nhiễu loạn không khí khi nó đang bay lòng vòng trước khi hạ cánh, khiến 50 hành khách và phi công bị thương.