Thủ tướng Palestine Salamm Fayyad từ chức

09:19, 08/03/2009

Văn phòng Thủ tướng Palestine ngày 7/3 cho biết Thủ tướng Salamm Fayyad đã từ chức, mở đường cho việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Thông báo của văn phòng Thủ tướng cho biết: "Ông Salamm Fayyad đã đệ đơn từ chức thủ tướng trong Chính phủ của Tổng thống Mahmud Abbas. Sự từ chức này sẽ có hiệu lực sau khi một chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập vào cuối tháng này".

 

Ông Fayyad, từng là chuyên gia kinh tế độc lập của Ngân hàng Thế giới (WB), được bổ nhiệm làm Thủ tướng Palestine sau khi Phong trào Hồi giáo Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza tháng 6/2007.

 

Ngày 26/2 vừa qua, tại Cairo (Ai Cập), hai phong trào đối địch của Palestine là Fatah của Tổng thống Abbas và Hamas đã nhất trí hợp tác thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc. Thỏa thuận này đạt được sau các cuộc hòa đàm do Ai Cập bảo trợ nhằm chấm dứt tình trạng xung đột phe phái kéo dài nhiều năm qua ở Palestine.

 

Các phái Palestine đã nhất trí về việc thành lập 5 ủy ban chung chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh, hòa giải dân tộc, bầu cử tổng thống và quốc hội, cải cách Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Dự kiến, các ủy ban này sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 10/3 tới và hoàn tất mọi công tác cho việc thành lập chính phủ mới vào cuối tháng.

 

Tháng 3/2007, Palestine đã thành lập một chính phủ đoàn kết song chính phủ này bị Mỹ và phương Tây tẩy chay, cô lập do lực lượng Hamas tham gia chính phủ. Ba tháng sau đó, chính phủ đoàn kết phải ngừng hoạt động khi Hamas tiếp quản Dải Gaza.

 

Hamas, lực lượng đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Quốc hội Palestine năm 2006, chưa bao giờ thừa nhận chính phủ độc lập của Thủ tướng Fayyad.