Thủ tướng Thái đồng ý xem lại luật bảo vệ hoàng gia

08:59, 06/03/2009

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva đã đồng ý cân nhắc cải tổ những điều luật cứng rắn bảo vệ hoàng gia sau khi một chiến dịch quốc tế kêu gọi sửa luật chống phạm thượng ở Thái được phát động.

Các nhà chỉ trích luật chống phạm thượng - quy tội với bất cứ hành động xúc phạm hay phỉ báng nào với hoàng gia Thái, cho biết, luật này được dùng vào mục đích chính trị trong bối cảnh Thái Lan tăng cường xử phạt những người bị quy là vi phạm.

 

Hơn 50 chuyên gia, gồm cả triết gia Noam Chomsky, đã ký vào một lá thư gửi lên Thủ tướng Thái nhưng ông Abhisit đã chặn trước khi hôm nay (6/3) tuyên bố việc thực thi luật này có vấn đề.

 

"Ban đầu, chúng ta sẽ xem xét luật được thi hành như thế nào, vì trong quá khứ từng có rắc rối với việc thực thi luật", ông Abhisit nói với các phóng viên. "Chúng tôi sẽ làm cho luật dễ hiểu. Tôi đã thảo luận vấn đề này và chuyển những lo ngại của các bên cho cảnh sát trưởng quốc gia".

 

Luật chống phạm thượng ở Thái Lan cấm chỉ trích nhà vua Bhumibhol Adulyadej, 81 tuổi hay bất cứ thành viên nào của hoàng gia. Ai vi phạm có thể chịu án tới 15 năm tù.

 

Tháng trước, nhà văn người Australia Harry Nicolaides đã được tha sau 3 năm ngồi tù vì phỉ báng thành viên hoàng gia Thái trong một cuốn tiểu thuyết tự xuất bản. Giles Ji Ungpakorn, một giáo sư khoa học chính trị nổi tiếng cũng trốn khỏi Thái và chạy sang Anh sau khi bị kết tội về một cuốn sách đề cập tới cuộc đảo chính ở Thái năm 2006.

 

Lá thư của hơn 50 chuyên gia kêu gọi chính phủ thả những cá nhân bị bắt giam, cải tổ luật bảo vệ hoàng gia và chấm dứt các biện pháp trấn áp cá nhân, website và bày tỏ ý tưởng hoà bình.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái tuyên bố, việc cải tổ luật sẽ dựa trên những nguyên tắc của Thái và chính phủ ở Bangkok sẽ không chịu lùi trước sức ép quốc tế. "Bất cứ sửa đổi nào cũng phải dựa trên những lý do cụ thể vì luật tồn tại trên cơ sở lịch sử, văn hoá và cơ cấu xã hội vững chắc của Thái Lan. Nó không vì người nước ngoài mà vì sự công bằng".

 

Nhà chức trách Thái cho biết, hơn 4.800 trang web bị chặn kể từ tháng 3 năm ngoái vì mang nội dung xúc phạm hoàng gia, và hiện có ít nhất 17 vụ phạm thượng đang được xem xét.