Tổng thống Nga công khai thu nhập

07:46, 16/03/2009

Ngày 15/3, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ công khai thu nhập cá nhân và lên tiếng kêu gọi các công khai tài sản của người thân để góp phần chống tham nhũng.

 Theo luật Nga, phần lớn các quan chức chính phủ phải công khai thu nhập. Tuy nhiên, theo nhiều người, việc kê khai tài sản rất khó chính xác và trung thực vì không ít các quan chức không công khai quà biếu và nhờ người thân đứng tên tài sản của mình.

 

Trong bài phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Medvedev cho rằng một số quan chức biến chất đang sử dụng đặc quyền để che giấu tài sản hoặc gửi chúng ra nước ngoài.

 

Ông Medvedev, nguyên là một luật sư và giáo sư luật, liên tục kêu gọi củng cố luật pháp Nga và cam kết chống lại vấn nạn tham nhũng. Tuy nhiên, có rất ít tiến triển kể từ khi ông nhậm chức tổng thống tháng 5/2008.

 

Theo luật pháp Nga, ông Medvedev chỉ cần công khai thu nhập khi tranh cử tổng thống nhưng ông cam kết sẽ thực hiện việc này hàng năm, bắt đầu từ năm nay.

 

“Tôi hy vọng các quan chức khác sẽ làm giống tôi", ông nói thêm. Cũng đã có một số luật mới yêu cầu quan chức công bố thu nhập và tài sản của mình và của người thân.

 

Cách đây một tuần, tổng thống Nga cho biết, năm 2008 Nga đã khởi tố 12.000 quan chức với tội danh tham nhũng và coi đây chỉ là “số nhỏ.”

 

Theo các chuyên gia, tình hình tham nhũng gia tăng dưới thời cựu Tổng thống Putin khi ông gia tăng quản lý Nhà nước đối với nền kinh tế.

 

Ông Medvedev cho biết chống tham nhũng ở Nga là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, đòi hỏi nhiều nỗ lực, thời gian và lòng kiên trì.