Triều Tiên, Liên Hợp Quốc hội đàm quân sự

13:43, 01/03/2009

Triều Tiên và Mỹ - lãnh đạo Bộ chỉ huy LHQ (UNC) tại Hàn Quốc sáng nay (2/3) bắt đầu hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên sau 7 năm gián đoạn, UNC cho hay.

Hội đàm, bắt đầu lúc 10h sáng, diễn ra sau khi Triều Tiên có những cáo buộc nghiêm trọng đối với quân Mỹ tại chiến tuyến. Trong một thông cáo được phát đi, UNC viết: "Bộ Chỉ huy LHQ và quan chức CHDCND Triều Tiên tiến hành cuộc hội đàm cấp tướng từ 10h sáng tại Panmunjom. Phía Triều Tiên đã đề xuất tiến hành cuộc gặp để thảo luận việc giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên".

 

Panmunjom là một ngôi làng liên Triều và nó được coi là một trong những dấu vết cuối cùng của Chiến tranh lạnh. UNC coi đề xuất của Bình Nhưỡng là tích cực và tuyên bố các cuộc gặp có thể rất hữu dụng trong xây dựng lòng tin, ngăn ngừa hiểu nhầm cũng như làm rõ ý định của cả hai phía.

 

Đây là lần đầu tiên hai bên ngồi vào bàn hội đàm tại Panmunjom kể từ năm 2002. UNC đã giám sát thoả thuận đình chiến năm 1953 nhằm chấm dứt cuộc chiến liên Triều kéo dài 3 năm. Hiện, đứng đầu UNC là Tướng Walter Sharp, lãnh đạo lực lượng 28.500 quân Mỹ đóng ở Bán đảo Triều Tiên.

 

Một quan chức của UNC cho biết, Thiếu tướng Johnny A. Weida, phó tham mưu trưởng của UNC, là trưởng phái đoàn UNC dự hội đàm. Trong đoàn này có cả một quan chức quân sự Hàn Quốc. "Sau khi hội đàm kết thúc, chúng tôi sẽ thông báo cho báo giới kết quả", quan chức trên nói với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

 

Bình Nhưỡng buộc tội quân đội Mỹ - đứng đầu UNC, là công khai khiêu khích và vi phạm  những khu vực dọc theo đường ranh giới quân sự. Trong bản tin mà hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa ra cuối tuần trước, Bình Nhưỡng tố cáo, trong thời gian gần đây binh lính Mỹ đã áp sát đường ranh giới quân sự ở khu vực thuộc kiểm soát của CHDCND Triều Tiên và phía tây Hàn Quốc, tiến hành chụp ảnh đồn bốt của nước này.

 

"Phía Hàn Quốc nên nhớ rằng quân đội nhân dân Triều Tiên luôn sẵn sàng cho sự đối đầu", KCNA cho hay.

 

Trong mấy tháng gần đây, CHDCND Triều Tiên thường cảnh báo về mối đe doạ đụng độ vũ trang với Hàn Quốc.