Triều Tiên mở cửa biên giới với Hàn Quốc

08:17, 10/03/2009

Bình Nhưỡng vừa mở cửa biên giới để người Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp chung trên đất Triều Tiên có thể qua lại.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng cắt đường dây nóng quân sự giữa hai nước và đóng cửa biên giới để phản đối cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ.

 

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Ho-Nyoun hôm qua xác nhận: "Các chuyến xe và người đi lại qua biên giới từ Hàn Quốc sang khu công nghiệp Kaesong đã trở lại bình thường". Lệnh đóng cửa biên giới của Triều Tiên đã khiến 80 người Hàn Quốc định về nước trước đó bị mắc kẹt.

 

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm qua cho biết Cơ quan an toàn hàng không của Liên Hợp Quốc (ICAO) vừa yêu cầu Triều Tiên rút lại lời đe dọa các máy bay chở khách của Hàn Quốc.

 

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố không thể đảm bảo các chuyến bay thương mại qua vùng không phận phía trên bờ biển phía đông của họ trong thời gian cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra.

 

Ngay lập tức, hãng Korean Air và Asiana chuyển hướng tất cả những chuyến bay đến và từ Bắc Mỹ khiến hành trình dài hơn và chi phí nhiên liệu tăng lên. Khoảng 200 chuyến bay phải đổi hướng trong thời gian tập trận từ ngày 9 đến 20/3.

 

Chiến dịch tập trận quy mô lớn giữa Hàn Quốc và Mỹ lần này có sự tham gia của 50 nghìn binh sĩ cùng tàu sân bay và nhiều vũ khí hiện đại. Seoul khẳng định đây là hoạt động thường niên của họ nhưng Bình Nhưỡng cho rằng đây là đợt tập dượt cho cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên.