Trung Quốc bắt 9 người trong vụ thịt lợn nhiễm độc

07:42, 31/03/2009

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ chín người và thu hồi giấy phép của một chủ chợ vật nuôi do liên quan tới vụ thịt lợn nhiễm hoá chất làm 70 người bị ốm ở Quảng Châu, thành phố lớn nhất phía nam đại lục.

Một quan chức thành phố hôm 31/3 cho hay, vụ việc xảy ra ở Quảng Châu đã làm gia tăng những quan ngại về an toàn của công nghiệp thực phẩm Trung Quốc. Trong năm qua, nước này đã gây chấn động bởi vụ bê bối sữa bẩn và những sản phẩm khác chứa các chất phụ gia độc hại.

 

Quan chức Trung Quốc đã bắt đầu điều tra vụ thịt lợn nhiễm độc từ hai tháng trước, khi 70 người bị ốm sau khi ăn nội tạng lợn tại thành phố Quảng Châu. Nhiều thực khách nhập viện trong tình trạng đau bụng, ói mửa, đau đầu, tiêu chảy.

 

Kết quả điều tra cho biết, thịt lợn đã nhiễm clenbuterol và ractopamine, là các hoá chất bị cấm sử dụng được đưa vào thức ăn chăn nuôi khiến cho vật nuôi ít béo, nhiều nạc hơn. Clenbuterol có thể giúp ngăn lợn tích luỹ mỡ nhưng nó có hại cho người và có thể gây tử vong. Dư lượng clenbuterol thường tích tụ trong nội tạng như gan và phổi.

 

Theo lời một quan chức thuộc Cục Thương mại và Công nghiệp thành phố Quảng Châu, 9 người tình nghi đã bị bắt giữ và cảnh sát tiếp tục xem xét thêm sáu trường hợp khác.

 

Chính quyền thành phố cũng thu hồi giấy phép của Công ty Thực phẩm Quanfa, chủ sở hữu chợ vật nuôi bán thịt lợn. Theo Nhật báo Nam Phương, công ty này đã không kiểm tra kỹ càng sản phẩm đem tiêu thụ và phản ứng quá chậm khi vụ ngộ độc xảy ra.

 

Những người tình nghi có thể chịu án năm năm tù nếu bị phát hiện buôn bán thực phẩm nhiễm độc.

 

Hàng loạt vụ bê bối thực phẩm nhiễm độc đã xảy ra ở Trung Quốc năm ngoái, đặc biệt là vụ sữa bột trẻ em chứa hoá chất melamine, gây ra chứng suy thận, bệnh sỏi thận ở trẻ em, làm sáu em nhỏ tử vong và gần 300.000 em bị ốm. Ba người đã bị kết án tử hình trong vụ sữa bẩn.