Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại đàm phán 6 bên

08:35, 20/03/2009

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vừa kêu gọi CHDCND Triều Tiên hợp tác với các nỗ lực quốc tế nhằm nối lại các vòng hội đàm liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Tân Hoa, ông Hồ Cẩm Đào đã nói với Thủ tướng Kim Yong-ill rằng, Trung Quốc mong muốn làm việc với các nước để tái khởi động các cuộc hội đàm sáu bên và vượt qua những khó khăn. Ông Kim Yong-il đang ở thăm Bắc Kinh 5 ngày, bắt đầu từ hôm 17/3.

 

Giữa thời điểm căng thẳng (liên quan đến sức mạnh hạt nhân của CHDCDN Triều Tiên) đang dâng cao, các cường quốc trong khu vực đang trông chờ Trung Quốc, nước viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên, giúp xoa dịu tình hình và thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

 

Mục đích của các cuộc đàm phán 6 bên - gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc - là cung cấp viện trợ cho Bình Nhưỡng để nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

 

"Giải quyết bất đồng"

 

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể xem xét toàn bộ tình hình, giải quyết các bất đồng một cách thích hợp và thúc đẩy tiến trình hội đàm 6 bên", Chủ tịch Trung Quốc nói.

 

Mặc dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương, không nêu cụ thể những bước đi nào sẽ được thực hiện, nhưng cho hay Bắc Kinh mong muốn vòng đàm phán tiếp theo có thể được tổ chức trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng bày tỏ với người đồng cấp Kim rằng, Trung Quốc muốn "tích cực thúc đẩy" các cuộc hội đàm vốn đã rơi vào bế tắc với các nước còn lại.

 

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc, Vũ Đại Vệ, đã tới thăm Hàn Quốc hồi tháng 2 vừa qua để tìm kiếm một bước đột phá, theo thông tin trên báo chí Hàn Quốc và Nhật Bản vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Bắc Kinh không xác nhận chuyến đi này.

 

Các vòng hội đàm 6 bên từng đạt được một số tiến bộ, nhưng đến tháng 8/2008, Triều Tiên bất ngờ ngừng hoạt động giải giáp hạt nhân. Các cuộc hội đàm sau đó vào tháng 12 đã thất bại do không giải quyết được cuộc tranh cãi với Mỹ về cách thức thẩm định toàn bộ các hoạt động hạt nhân trong quá khứ của Triều Tiên.

 

Lo lắng về tên lửa

 

Hôm 18/3, Bình Nhưỡng tái khẳng định quyền được phóng vệ tinh vào không gian, viện dẫn Nga, Iran, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác cũng đang theo đuổi chương trình vũ trụ hòa bình, theo Thông tấn xã Triều Tiên.

 

Bình Nhưỡng cho biết sẽ thực hiện vụ phóng trong khoảng thời gian từ 4-8/4 và bất cứ một nỗ lực nào nhằm bắn hạ vệ tinh đó đều sẽ dẫn tới chiến tranh.

 

SeoulWashington phản đối mạnh mẽ kế hoạch này và nghi ngờ Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa.

 

Mới đây, CHDCND Triều Tiên đã đặt quân đội nước này trong tình trạng báo động chiến đấu khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận chung.