Trung Quốc xác định 2009 là năm khó khăn nhất

08:53, 05/03/2009

  - Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết năm nay sẽ là một năm khó khăn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt trong thời kỳ đương đại do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Ôn Gia Bảo cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện chương trình đầu tư trị giá 500 tỉ USD để kích thích nền kinh tế. Ông cũng tuyên bố mục tiêu tăng trưởng năm nay của Trung Quốc là 8% cùng việc thúc đẩy tiêu dùng, tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân.

 

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho hay ông hy vọng chính phủ sẽ tạo được thêm 9 triệu việc làm tại các thành phố và tăng dự trữ ngân sách địa phương lên 25%.

 

“Tại Trung Quốc, một quốc gia đang phát triển với dân số 1,3 tỉ người, duy trì tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế là vô cùng cần thiết để tạo thêm việc làm cho người dân thành thị và nông thôn, tăng thu nhập và bảo đảm ổn định xã hội”, ông Ôn Gia Bảo nói.

 

Thủ tướng Trung Quốc cũng xác định thẳng thắn rằng Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và thừa nhận, đất nước vẫn thiếu một hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Tuy nhiên ông khẳng định tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ đối phó được với những thách thức không lường trước này.

 

“Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn và thách thức. Chúng ta có những điều kiện và khả năng làm điều đó”, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định.