CHDCND Triều Tiên rút khỏi đàm phán 6 bên

16:16, 13/04/2009

CHDCND Triều Tiên hôm nay 14/4 tuyên bố sẽ tẩy chay đàm phán hạt nhân 6 bên nhằm phản đối việc LHQ chỉ trích việc nước này phóng vệ tinh hôm 5/4 vừa qua.

Báo chí CHDCND Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng cho rằng đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này "không mang lại kết quả gì". Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il cũng cho hay sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon họ đã bắt đầu dỡ bỏ theo thỏa thuận của vòng đàm phán trước nhằm đổi lấy viện trợ và quan hệ ngoại giao. Lò phản ứng này là nơi cung cấp nhiêu liệu cho vụ thử vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên năm 2006.

Động thái này diễn ra vài giờ sau khi HĐBA LHQ nhất trí lên án hành động của CHDCND Triều Tiên khi một số quốc gia cho rằng đây có thể là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa tầm xa. Bình Nhưỡng kiên quyết khẳng định đã phóng vệ tinh lên quỹ đạo, một phần trong chương trình phát triển không gian vì hòa bình của họ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định họ "kịch liệt lên án" quyết định của LHQ, một hành động vi phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên.

"Không còn cần thiết tiếp tục cơ chế đàm phán 6 bên. Chúng tôi sẽ không bao giờ tham gia những cuộc đối thoại như vậy và sẽ không tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào đã đạt được trong đàm phán", tuyên bố cho biết, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ củng cố khả năng hạt nhân vì mục tiêu quốc phòng bằng mọi giá".

Trong tuyên bố vào hôm qua, 15 thành viên HĐBA đã lên án việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa. Hội đồng cũng yêu cầu Ủy ban Trừng phạt của LHQ bắt đầu áp dụng trừng phạt tài chính và siết chặt lệnh cấm vận vũ khí với Bình Nhưỡng, được áp dụng sau vụ nước này thử hạt nhân năm 2006.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã đe dọa sẽ rút khỏi đàm phán 6 bên nếu bị LHQ chỉ trích quanh vụ thử tên lửa.