Cướp biển Somalia trả tự do cho 23 thủy thủ

10:14, 21/04/2009

Cướp biển Somalia đã trả tự do 23 thủy thủ người Philippines cùng con tàu Stolt Strength sau khi giữ họ trong 5 tháng.

Chủ tàu Stolt Strength, Sagana Shipping Inc cho biết việc đàm phán để lấy lại con tàu và cứu các thủy thủ là một quá trình khó khăn và lâu dài. Con tàu bị cướp vào ngày 10/11 năm ngoái tại Vịnh Aden trong khi đang chở hóa chất từ Senegal tới Ấn Độ.

 

Sagana Shipping Inc từ chối cho biết về số tiền chuộc họ đã bỏ ra. Andrew Mwangura thuộc Chương trình Hỗ trợ Thủy thủ Đông Phi cũng không biết số tiền chuộc là bao nhiêu, chỉ khẳng định chắc chắn chủ tàu đã phải trả tiền cho nhóm cướp biển.

 

Theo một số người thân của các thủy thủ, số tiền chuộc mà cướp biển yêu cầu đã được mặc cả xuống mức hơn 2 triệu USD vào tuần trước.

 

Stolt Strength là một trong những con tàu bị cướp biển Somali giữ lâu nhất. Trước đó, con tàu chở vũ khí MV Faina của Ukraine cũng bị giữ trong 5 tháng trước khi được tự do vào tháng 2 vừa qua với khoảng tiền chuộc 3,2 triệu USD.

 

Somalia đã không có một chính phủ ổn định từ năm, 1991 khiến cướp biển hoành hành tại khu vực tuyến vận tải biển sầm uất ở Ấn Độ Dương và vịnh Aden. Các tàu chiến của NATO đã tăng cường tuần tra tại vùng Sừng châu Phi và đã giải cứu thành công nhiều tàu chở hàng khỏi cướp biển.