Đánh bom tại Iraq, hơn 70 người chết

07:46, 23/04/2009

Rất nhiều người đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom liều chết xảy ra Iraq hôm nay (23/4). Tại Baghdad, một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 28 người khi cảnh sát đang phân phát viện trợ cho đám đông các gia đình vô gia cư.

Ít nhất 48 người, trong đó có những người hành hương Iran đã thiệt mạng ở một vụ đánh bom khác tại nhà hàng thuộc Baquba, phía đông bắc Iraq.

 

Bạo lực đã giảm mạnh tại Iraq trong năm ngoái, nhưng các nhóm nổi dậy vẫn tiếp tục thực hiện những vụ tấn công ở khắp nước này. Các quan chức tại Baghdad cho hay, kẻ đánh bom đã lẩn vào đám đông các gia đình vô gia cư khi họ tập trung nhận viện trợ từ cảnh sát ở quảng trường Tahariyat gần trung tâm thành phố.

 

Trong số những người tử nạn có ít nhất 5 trẻ em và cả một số cảnh sát, hơn 50 người khác bị thương.

 

Ở Baquba thuộc tỉnh Diyala, ít nhất 48 người chết khi kẻ tấn công cho nổ tung bom tại một nhà hàng ven đường chật cứng người hành hương.

 

Phóng viên BBC Jim Muir tại Baghdad cho hay, nếu con số thương vong trong vụ nổ bom ở Baquba được xác nhận, thì đây sẽ là vụ tấn công đẫm máu nhất trong năm nay tính đến thời điểm này.

 

Diyala vẫn là một trong hai khu vực được coi là bất ổn nhất Iraq. Trong khi đó, báo chí Iraq dẫn lời các quan chức an ninh nước này rằng, họ đã bắt giữ được Abu Omar al-Baghdadi, một lãnh đạo cấp cao của mạng lưới al-Qaeda ở Iraq.

 

Hôm qua, cố vấn hàng đầu về vấn đề Trung Đông thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo, các vụ tấn công nổi dậy ở Iraq có thể gia tăng khi quân Mỹ bắt đầu rút lui. Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh không có kế hoạch trì hoãn rút quân.