Hạ viện Mỹ thông qua luật hạn chế tiền thưởng

14:09, 01/04/2009

Hạ viện Mỹ hôm 1/4 đã thông qua các quy định mới nhằm ngăn chặn các công ty nhận cứu trợ từ liên bang thưởng tiền cho nhân viên không dựa trên thành tích.

Dự luật đã được thông qua với 247 phiếu ủng hộ và 114 phiếu chống, chỉ vài tuần sau khi Hạ viện nhất trí đánh thuế 90% đối với các khoản tiền thưởng tại các công ty nhận cứu trợ của liên bang. Luật sẽ "cấm các khoản thưởng tiền vô lý và quá mức cũng như thưởng tiền không dựa trên các tiêu chuẩn về thành tích làm việc của nhân viên".

 

Cũng theo dự luật, Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và các cơ quan quản lý tài chính sẽ đặt ra các tiêu chuẩn thưởng cho nhân viên tại các công ty nhận tiền cứu trợ của liên bang, có tính tới thành tích của nhân viên cũng như sự ổn định của một tổ chức tài chính.

 

Dự luật sẽ chỉ áp dụng cho các công ty thuộc Chương trình giải cứu tài sản xấu (TARP) trị giá 700 triệu USD của chính phủ.

 

Các công ty nhận tiền cứu trợ của chính phủ đã bị giám sát chặt chẽ kể từ khi Công ty AIG thưởng hàng chục triệu USD cho các nhân viên bất chấp bị thua lỗ hàng chục tỷ. Dự luật trên do Barney Frank, Chủ tịch Ủy ban tài chính Hạ viện, bảo trợ và phải được Thượng viện thông qua trước khi trở thành luật.