Hải tặc Somalia lại cướp thêm tàu, giữ 60 con tin

07:59, 14/04/2009

Hải tặc Somalia đã cướp thêm 4 tàu trong vòng 48 giờ qua và bắt giữ hơn 60 thủy thủ làm con tin trên vịnh Aden, vùng lãnh hải đang là tâm điểm của cuộc chiến chống cướp biển. 

Bọn cướp tuyên bố sẽ trả thù cho 5 đồng bọn bị quân đội Pháp và Mỹ bắt giữ trong các cuộc giải cứu con tin gần đây - và một sĩ quan quân sự hàng đầu của Mỹ nói rằng ông coi những lời đe dọa này là rất nghiêm trọng.

 

Phát biểu trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC, Đô đốc Michael Mullen, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt để đối phó với bất cứ một tình huống nào kiểu như thế".

 

Bất chấp tuyên bố chắc chắn của Mullen và lời cảnh báo của Tổng thống Barack Obama về một hành động mạnh hơn nữa của Mỹ, cướp biển Somalia vẫn bắt giữ thêm 2 tàu nữa trong ngày 14/4 khi vừa cướp được 2 tàu khác trước đó một hoặc hai ngày.

 

Các vụ tấn công mới nhất là nhằm vào tàu hàng MV Sea Horse trọng tải 5.000 tấn của Lebanon, tàu hàng MV Irene E.M của Hy Lạp và hai tàu đánh cá của Ai Cập.

 

Các quan chức hàng hải cho hay, tàu Irene mang theo 21-23 thủy thủ người Phillippines trong khi các quan chức Ai Cập thông báo 36 người, hầu hết là công dân nước này, có mặt trên hai tàu đánh cá.

 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên tàu Sea Horse. Tuy nhiên, một tàu cỡ này cần đến ít nhất 12 thủy thủ.

 

Phát ngôn viên Shona Lowe của NATO cho hay, cướp biển đi trên 3 hoặc 4 xuồng máy tốc độ cao đã tấn công Sea Horse trong ngày 14/4 - chỉ vài giờ sau khi tàu Irene trở thành mục tiêu.

 

Hai tàu đánh cá Ai Cập bị hải tặc ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Somalia song chưa rõ những cuộc tấn công này diễn ra hôm nào.

 

Vịnh Aden - nối kênh đào Suez và Biển Đỏ tới Ấn Độ Dương - là một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất và quan trọng nhất của thế giới với hơn 20.000 tàu thuyền qua lại mỗi năm.

 

Một đội tàu chiến đến từ hơn chục nước đã tuần tra trên vịnh Aden và Ấn Độ Dương trong nhiều tháng qua. Họ đã ngăn chặn thành công nhiều vụ cướp trong năm 2009 song không thể kiểm soát hết mọi hoạt động của chúng vì vùng lãnh hải này quá rộng.