Hàn Quốc họp khẩn cấp các bộ trưởng an ninh

09:32, 04/04/2009

Ngày 4/4, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các bộ trưởng liên quan đến an ninh quốc gia để thảo luận biện pháp đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc họp có sự tham dự của Thủ tướng Han Seung-soo, Ngoại trưởng Yoo Myung-hwan, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Sang-hee, Bộ trưởng Thống nhất Hyun In-taek và Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Chung Jung-gil.

Tại cuộc họp, các bộ trưởng đã nhất trí rằng hành động thử tên lửa của Bình Nhưỡng vi phạm Nghị quyết 1718 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời thảo luận biện pháp trừng phạt. Tổng thống Lee Myung-bak cho biết Hội đồng an ninh quốc gia sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp nếu Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa.

Trong khi đó, cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cũng đã họp khẩn cấp nhằm đối phó với động thái phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc họp, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc Kang Hee-lak đã yêu cầu lực lượng cảnh sát trên toàn quốc đề cao cảnh giác trước các động thái của Triều Tiên và đảm bảo an toàn cho dân chúng. Ông Kang nhấn mạnh việc tăng cường các hoạt động an toàn cho hàng không và hải cảng.

Trong diễn biến liên quan, đài KBS cho biết Hàn Quốc đã rút toàn bộ nhân viên nước này đang ở Bình Nhưỡng để triển khai các dự án hợp tác giao lưu liên Triều để đảm bảo an toàn cho công dân của mình trong bối cảnh Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa.

Hàn Quốc cũng đã đề nghị nhân viên các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ Triều Tiên hạn chế đi lại tại khu vực biên giới. Số lượng nhân viên tại khu công nghiệp Gaesung cũng được giảm xuống còn 600 - 700 người.

Liên quan kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên, đài RFA ngày 4/4 đưa tin Trung Quốc phản đối việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết mới để trừng phạt Triều Tiên.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Hồ Chính Dược đã gặp quan chức cấp cao Hàn Quốc và bày tỏ lập trường phản đối về việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết mới nhằm trừng phạt hành động phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Giới phân tích cho rằng động thái này thể hiện quan điểm của Bắc Kinh rằng Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh chứ không phải tên lửa.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố nếu Triều Tiên phóng vệ tinh, hành động này không vi phạm Nghị quyết 1718 của Liên hợp quốc do văn kiện này chỉ đề cập đến việc nghiêm cấm các hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, theo các hãng tin nước ngoài, thời tiết xấu có thể khiến Triều Tiên phải hoãn vụ phóng tên lửa vào ngày 4/4, ngày đầu tiên trong khoảng thời gian năm ngày (từ 4 - 8/4) mà Bình Nhưỡng thông báo sẽ thực hiện vụ phóng.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức Phủ Tổng thống nước này nhấn mạnh: "Chúng tôi cho rằng vụ phóng tên lửa có thể diễn ra trong ngày 4/4, song điều kiện thời tiết tại bãi phóng có lẽ không được thuận lợi".

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc, bầu trời vùng duyên hải Đông Bắc Triều Tiên, nơi đặt căn cứ tên lửa Musudan-ri, thường nhiều mây và đôi khi có gió lớn. Tuy nhiên, cơ quan này dự báo thời tiết sẽ quang mây và ít gió hơn vào các ngày 5 - 6/4.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói với hãng tin AFP rằng tới 4 giờ chiều (7 giờ GMT) ngày 4/4 vẫn chưa có tín hiệu rada nào được phát hiện từ căn cứ tên lửa nói trên.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Takeo Kawamura cũng cho biết dường như Triều Tiên không phóng "cái mà họ gọi là một tên lửa đẩy để đưa vệ tinh viễn thông Kwangmyongsong - 2 lên quỹ đạo" vào chiều 4/4 như nước này thông báo với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).