Hoãn Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác

08:33, 11/04/2009

Vào 13 giờ 30 ngày 11/4, Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác bên ngoài, dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12/4 tại khu nghỉ mát Pát-tay-a (Thái Lan) đã chính thức phải hoãn lại do những người biểu tình áo đỏ thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) lãnh đạo, chống Chính phủ tràn ngập khu vực tổ chức hội nghị.

Cuộc biểu tình rầm rộ của những người áo đỏ tái diễn bất chấp tuyên bố trước đó một ngày của Thủ tướng Thái Lan A-bị-xịt Vây-gia-gi-va rằng sẽ bảo đảm hội nghị diễn ra đúng kế hoạch.

 

Hãng tin AP dẫn lời Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan tại Pát-tay-a cho biết, hàng ngàn người biểu tình áo đỏ đã phá vỡ hàng rào cảnh sát, đập vỡ các cửa kính và tràn vào Trung tâm Báo chí của hội nghị hô lớn các khẩu hiệu chống Chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng A-bị-xịt. Ngay sau đó, những người biểu tình đã nhanh chóng tiến đến phong tỏa các khu vực sẽ diễn ra hội nghị, bất chấp sự bảo vệ của hàng trăm cảnh sát và binh sĩ quân đội.

 

Trước tình trạng trên, Thủ tướng Thái Lan A-bị-xịt đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu nghỉ mát Pát-tay-a thuộc tỉnh Chôn-bu-ri và toàn tỉnh này. Thủ tướng A-bị-xịt khẳng định, Thái Lan có nghĩa vụ bảo đảm cho các vị lãnh đạo các nước tham dự hội nghị an toàn rời khỏi khu vực này.

 

Trước đó, những người biểu tình áo đỏ cũng đã phong tỏa các đường phố khiến Hội nghị Cấp cao ASEAN với Trung Quốc dự kiến diễn ra vào sáng 11-4 bị hủy bỏ. Hội nghị các ngoại trưởng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc bên lề hội nghị cũng buộc phải hủy bỏ do các đại biểu không đến được nơi họp.

 

Chiều 11/4, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan Xa-tít Vông-nông-tây cho biết, tất cả các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN cũng như các nước đối tác và quan khách cao cấp bị mắc kẹt tại khu vực hội nghị, sau khi lực lượng biểu tình áo đỏ thuộc UDD lãnh đạo đột chiếm khu vực này đã được đưa tới nơi an toàn.

 

Ông Xa-tít cho biết thêm, tất cả các nhà lãnh đạo nước ngoài đều "hiểu tình hình, thông cảm và không trách cứ Chính phủ Thái Lan" về sự đổ vỡ của hội nghị lần này. Trong khi đó, một quan chức thuộc Bộ Thương mại Thái Lan nói rằng, các nhà lãnh đạo của ASEAN đã nhất trí sẽ gặp lại nhau vào tháng 8 tới để ký các thỏa thuận với Trung Quốc và Ấn Độ. Các thỏa thuận này gồm Hiệp định Khu vực tự do thương mại ASEAN + Trung Quốc về đầu tư và Hiệp định Khu vực tự do thương mại ASEAN + Ấn Độ, dự kiến ký kết ngày 11-4 đã phải hủy bỏ sau khi nước chủ nhà Thái Lan quyết định hoãn hội nghị.

 

Trước khi ông Xa-tít đưa ra lời khẳng định trên, tại Khách sạn Royal Cliff Beach Resort, nơi các nhà lãnh đạo và quan khách tham dự hội nghị mắc kẹt, đã diễn ra nhiều chuyến không vận bằng trực thăng quân sự.

 

Chiều cùng ngày, hàng nghìn người biểu tình áo đỏ đã tuyên bố "thắng lợi" và quyết định rời Pát-tay-a, ngay sau khi Chính phủ của Thủ tướng A-bị-xịt Vây-gia-gi-va ban bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Pát-tay-a và tỉnh Chôn Bu-ri.

 

Trong khi đó, theo Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, tại cuộc hội đàm ba bên diễn ra ở Pát-tay-a ngày 11-4 bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN và các đối tác, Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc, Thủ tướng Nhật Bản Ta-rô A-xô và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thảo luận tình hình trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên và các vấn đề khác cùng quan tâm. Tuyên bố về kết quả cuộc hội đàm cấp cao ba bên nêu rõ, các nhà lãnh đạo ba nước đã nhất trí về sự cần thiết phải phát đi một thông điệp thống nhất và mạnh mẽ tới Triều Tiên liên quan đến vụ nước này phóng tên lửa tầm xa.

 

Thông tin mới nhất của Hãng AFP cho biết, chiều cùng ngày, sau khi lãnh đạo các nước dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác bên ngoài đã được đưa tới nơi an toàn, Chính phủ Thái Lan đã quyết định dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp tại khu nghỉ mát Pát-tay-a.

 

 Phát biểu với báo giới tại đây, Thủ tướng A-bị-xịt Vây-gia-gi-va khẳng định việc duy trì lệnh tình trạng khẩn cấp tại Pát-tay-a là không cần thiết do các nhà lãnh đạo nước ngoài đã rời đi. Lệnh này tại tỉnh lân cận Chôn Bu-ri cũng được hủy bỏ. Thủ tướng A-bị-xịt cũng đã gửi lời xin lỗi tới người dân Thái vì sự việc đáng tiếc này và thừa nhận những diễn biến căng thẳng trên đã gây ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của Thái Lan trên trường quốc tế.