Hội đồng Bảo an đã xong dự thảo về Triều Tiên

09:51, 11/04/2009

Ngày 11/4/2009, cả 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí về một tuyên bố dự thảo cấp tổng thống đối với vụ phóng vệ tinh vừa rồi của CHDCND Triều Tiên.

Thông tin trên được một quan chức ngoại giao Anh tiết lộ chiều tối qua.

"Chúng tôi đã đạt được ghi nhớ giữa Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nga và cả Nhật Bản về một tuyên bố dự thảo cấp tổng thống để có thể trình lên Hội đồng bảo an ngay”, John Sawers, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Cùng lúc, Susan Rice, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết, bản tuyên bố dự thảo cấp tổng thống gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an cộng thêm Nhật đã xong và “bản thảo này mang nội dung rất rõ ràng về vấn đề Triều Tiên”.

Còn Đại sứ Nhật tại Liên Hợp Quốc Yukio Takasu thì không tiết lộ thêm về chi tiết dự thảo và cho biết, mọi việc sẽ rõ ràng sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào chiều 12/4.

Dự thảo này nếu được thông qua sẽ ảnh hưởng rất mạnh tới vấn đề Triều Tiên cũng như thế giới bởi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là cơ quan chính trị quan trọng nhất và hoạt động thường xuyên của Liên Hợp Quốc, chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Những nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua mà phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc thì bắt buộc các nước hội viên của Liên Hiệp Quốc phải thi hành. Hội đồng Bảo an không phục tùng Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoài 5 thành viên cố định, còn có các nước thành viên không cố định (các thành viên này do các nước luân phiên nhau đảm nhiệm theo kết quả bầu cử tại Đại hội đồng). Từ 1946 đến 1965, Hội đồng Bảo an chỉ có 6 thành viên luân phiên (theo bầu cử) nhưng con số này sau đó được mở rộng lên 10 thành viên với định mức cho mỗi khu vực như sau: 2 ghế cho các khu vực châu Phi, châu Á, châu Mỹ, và Tây Âu, 1 ghế cho Đông Âu, và ghế còn lại luân phiên giữa châu Phi và châu Á (hiện đang đến phiên của châu Phi).

Các nước thành viên luân phiên được chia thành 2 nhóm với nhiệm kỳ 2 năm xen kẽ nhau, tức mỗi năm có 5 thành viên ra đi để nhường chỗ cho 5 gương mặt mới. 

Các thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an hiện tại gồm Bỉ, Indonesia, Italia, Nam Phi, Panama, Burkina Faso, Costa Rica, Croatia, Libya và Việt Nam.