Iran đưa ra đề xuất giải quyết bế tắc hạt nhân

07:18, 15/04/2009

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 15/4 tuyên bố, Iran chuẩn bị đưa ra các đề xuất mới nhằm chấm dứt bế tắc với phương Tây về chương trình hạt nhân của nước này.

"Chúng tôi đã chuẩn bị một gói đề xuất có thể làm nền tảng giải quyết vấn đề hạt nhân Iran. Nó sẽ được chuyển cho phương Tây sớm", người đứng đầu Iran nói và còn cho biết, Tehran sẵn sàng xây dựng một mối quan hệ mới với Mỹ.

 

Tổng thống Ahmedinejad không tiết lộ chi tiết về gói đề xuất mới nhưng nói, thế giới không thể được cai trị bằng cách dùng vũ lực. "Gói đề xuất mới sẽ đảm bảo hoà bình và công bằng cho thế giới. Nó sẽ tôn trọng quyền lợi của mọi quốc gia".

 

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh tuần trước cho biết, sẽ đề nghị người phụ trách chính sách ngoại giao của EU là ông Javier Solana mời Iran tham gia một cuộc gặp nhằm "tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề quan trọng này". Việc này đánh dấu sự thay đổi bất ngờ trong chính sách của Mỹ dưới thời Obama khi mà Tổng thống trước đây là Bush thường từ chối đối thoại trực tiếp với Iran.

 

Hồi đầu tuần, Iran đã hoan nghênh ý tưởng về một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với 6 cường quốc. Đây có thể coi là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Iran sẽ chấp nhận đề nghị thương lượng về các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

 

Tờ The New York Times hồi đầu tuần cho biết, chính quyền Obama và các nước đồng minh châu Âu đang cân nhắc khả năng bỏ điều kiện tiên quyết là Iran phải đóng cửa cơ sở hạt nhân mới có thể tham gia các cuộc thương lượng đầy đủ.

 

Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ 4 thế giới tuyên bố, chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm sản xuất điện năng. Nước này thường xuyên bác bỏ việc ngừng chương trình làm giàu uranium.