Iran mở nhà máy nhiên liệu hạt nhân mới

07:59, 09/04/2009

Hôm qua (9/4), Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tuyên bố khánh thành nhà máy sản xuất nhiên liệu uranium mới cho một lò phản ứng hạt nhân nước nặng.

Phương Tây quan ngại rằng, lò phản ứng này cuối cùng có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

 

Tổng thống Iran đã tuyên bố khánh thành nhà máy trong một buổi lễ ở Thành phố Isfahan. Nhà máy này sẽ sản xuất các viên uranium oxide là nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân nước nặng dự kiến hoàn thành vào năm nay hoặc 2010.

 

Iran bác bỏ mọi cáo buộc nước này có tham vọng xây dựng vũ khí hạt nhân. Mỹ và đồng minh đã bày tỏ quan ngại về việc Tehran có thể tái chế nhiên liệu sử dụng từ lò phản ứng nước nặng thành plutonium để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

 

Tiến trình này khác với làm giàu uranium để sản xuất nhiên liẹu cho lò phản ứng nước nhẹ. Uranium được làm giàu ở mức độ cao có thể sử dụng trong việc chế tạo đầu đạn hạt nhân. Chương trình làm giàu hiện tại của Iran làm cho phương Tây lo ngại về mức độ tiến bộ.

 

Thông tin khánh thành nhà máy hạt nhân mới của Iran xuất hiện sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tham gia cùng các nước đàm phán trực tiếp với Tehran xung quanh vấn đề hạt nhân. Đây là dấu hiệu cho sự thay đổi chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush (khi đó, Mỹ đã coi Iran là một phần của trục tội ác).

 

Hôm qua, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga tuyên bố đã mời Iran tham gia cuộc đàm phán mới nhằm giải quyết bế tắc trong thương lượng. Tehran chưa đáp lại lời mời.

 

Iran đã từ chối yêu cầu của LHQ trong việc ngừng làm giàu uranium. Nước này tuyên bố họ có quyền phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình.

 

Ông Ahmadinejad đã tham dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Công nghệ Hạt nhân Quốc gia của Iran. Ngày này bắt đầu từ năm 2006 khi Iran lần đầu tiên thực hiện việc làm giàu uranium.