LHQ lên án hành động phóng tên lửa của Triều Tiên

08:54, 13/04/2009

  Tám ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Hội đồng Bảo an LHQ hôm 13/4 đã nhất trí lên án hành động đó, yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng các cuộc thử tên lửa và nói rằng sẽ tăng cường trừng phạt nước này.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an nêu rõ hành động phóng tên lửa vừa qua của Triều Tiên đã vi phạm một nghị quyết mà Hội đồng thông qua sau khi Triều Tiên thử hạt nhân năm 2006. Nghị quyết đó cấm mọi hành động thử tên lửa của Triều Tiên.

 

Trong tuyên bố, Hội đồng Bảo an nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt theo Nghị quyết 2006. Nghị quyết ra lệnh phong tỏa tài sản của các công ty và các nhóm có liên quan tới các chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của Triều Tiên, cấm bán các hàng hóa nhất định được sử dụng trong những chương trình đó.

 

Kể từ khi Nghị quyết được thông qua năm 2006 cho tới nay, chưa có công ty hoặc tổ chức nào của Triều Tiên bị phong tỏa tài sản.

 

Tuyên bố nói rằng ủy ban của Hội đồng Bảo an chuyên giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ lập danh sách các công ty, thiết bị và công nghệ trước ngày 24/4. Nếu ủy ban không hành động, Hội đồng Bảo an sau đó sẽ đưa ra một danh sách trước ngày 30/4. Mỹ và Nhật Bản cho biết họ dự định liệt kê tên của các công ty của Triều Tiên sẽ bị phong tỏa tài sản.

 

Tuyên bố trên là một phản ứng yếu và chưa phải là một nghị quyết mà Nhật Bản và Mỹ tìm kiếm. Đại sứ Mỹ Susan Rice quả quyết tuyên bố trên có tính chất ràng buộc pháp lý, giống như một nghị quyết. Quan điểm này được Nga ủng hộ song các nhà ngoại giao khác lại bất đồng.

 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hy vọng phản ứng trên của Hội đồng Bảo an sẽ mở đường cho những nỗ lực giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại trong khu vực một cách hòa bình, trong đó có việc sớm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên và đối thoại liên Triều.

 

Triều Tiên trước đó đã cảnh báo mọi động thái trừng phạt nước này tại LHQ sẽ khiến nước này rút khỏi các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân. Các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc hiện đang bị đình trệ.