Mexico ban bố các biện pháp phòng, chống cúm lợn

14:27, 28/04/2009

Mexico City đã cấm tất cả các nhà hàng và quán cà phê phục vụ món ăn tại quán, chỉ bán đồ ăn mang về trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus cúm lợn gây chết người.

Các trường học tại Mexico đã đóng cửa trong khi những sự kiện tập trung đông người bị cấm sau khi gần 160 người đã thiệt mạng vì cúm lợn. Số người nhiễm bệnh trên toàn cầu tiếp tục tăng lên cho dù chưa có ca tử vong nào ngoài Mexico.

 

LHQ đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới kiểm tra các kế hoạch đối phó với nguy cơ dịch bệnh hoặc đại dịch. Trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Keiji Fukuda cho biết dịch bệnh "có thể rất nghiêm trọng nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng bệnh dịch không thể tránh được".

 

Khi các quan chức Mexico City thông báo những biện pháp mới nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus H1N1, Ủy ban Thương mại của thành phố ước tính quyết định trên đa khiến hoạt động thương mại của Mexico City bị tổn thất khoảng 777 triệu peso, tương đương 57 triệu USD/ngày.

 

Sau Mexico, nơi bắt nguồn của dịch bệnh, Mỹ là quốc gia có số người nhiễm cúm cao thứ hai với 64 người mắc bệnh. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Quốc hội nước này thông qua khoản chi 1,5 tỉ USD để tăng cường khả năng chống dịch.

 

Tại California, nơi có 11 ca nhiễm cúm lợn, Thống đốc Arnold Schwarzenegger đã ban bố tình trạng khẩn cấp như là một biện pháp phòng ngừa.

 

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) đã gửi một phái đoàn tới điều tra thông tin rằng các nông trại nuôi lợn công nghiệp tại Mexico là nguồn lây nhiễm virus H1N1 sang con người.

 

Những nước đã khẳng định có ca nhiễm cúm lợn gồm Canada, New Zealand, Tây Ban Nha, Israel và Anh. Một số quốc gia đang kiểm tra những ca nghi nhiễm có Australia, Brazil, Pháp, Chile và Đan Mạch.

 

WHO cho rằng điều quan trọng là những người đã nhiễm bệnh rời Mexico được xác định, song khuyên các quốc gia không ra lệnh hạn chế qua lại biên giới hay cấm đi lại, cho rằng những biện pháp này không hiệu quả.

 

Nhiều quốc gia tại châu Á, Mỹ Latin và châu Âu đang nỗ lực kiểm tra các hành khách tại sân bay, những người có triệu chứng nhiễm cúm trong khi các hãng du lịch tại Pháp và Đức ngừng các chuyến du lịch tới Mexico.

 

Argentina cũng đã ngừng tất cả các chuyến bay từ Mexico City tới thứ hai trong một động thái được xem là biện pháp phòng ngừa. Chánh văn phòng nội các nước này, Sergio Massa đã kêu gọi những người vừa trở về từ Bắc Mỹ trong vòng 20 ngày qua liên lạc với Bộ Y tế.

 

Cuba cũng tạm ngừng các chuyến bay đến và xuất phát từ Mexico trong vòng 48 giờ kể từ hôm qua 28/4. Công ty Air Transat của Canada cũng tuyên bố ngừng các chuyến bay tới Mexico cho đến ngày 1/6.