Mỹ bổ nhiệm đại sứ mới tại Iraq

14:12, 21/04/2009

Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Christopher Hill, cựu Trưởng đoàn đàm phán Mỹ về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là Đại sứ Mỹ tại Iraq.

Nhà ngoại giao nổi tiếng này đã nhận được sự ủng hộ tại Thượng viện với 73 phiếu thuận và 23 phiếu chống cho dù vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các thành viên Đảng Cộng hòa. Những nhà chỉ trích cho rằng ông Hill thiếu kinh nghiệm cần thiết về khu vực Trung Đông và đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đàm phán 6 bên.

 

Với vai trò đặc phái viên hàng đầu của Mỹ tại Iraq, ông Hill sẽ thực hiện cách tiếp cận mới của chính quyền Tổng thống Obama với nước này. Ông Obama từng tuyên bố Mỹ có kế hoạch "rời Iraq một cách có trách nhiệm".

 

Ông Hill là người có kinh nghiệm về các vấn đề châu Âu, châu Á và đã dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong đàm phán hạt nhân 6 bên. Ông sẽ thay thế nhà ngoại giao Ryan Crocker, một người Arab và chuyên gia về Trung Đông để làm đại sứ ngoại giao của Mỹ tại Iraq. Ông Crocker là người đứng sau những thay đổi về chính sách của Mỹ ở Iraq đã giúp giảm tình trạng bạo lực tại nước này trong thời gian qua.