Nga đưa quân tới gần thủ đô của Grudia

14:05, 21/04/2009

Tại một chốt kiểm soát nằm giữa Grudia và vùng ly khai Nam Ossetia, chữ "Nga" được sơn hồng trên một hàng rào an ninh bằng bê tông. Binh sĩ Nga hiện chỉ cách thủ đô của Grudia 40km.

"Đó sẽ là Nga và Grudia từng thuộc về Nga", trung uý lục quân người Nga xưng tên là Sergei cho biết.

 

Ba xe bọc thép chở quân và một xe tăng được cắm quanh chốt kiểm soát. Trong vài tuần gần đây, Nga đã tăng cường thêm quân và xe bọc thép trong bán kính có thể tấn công Tbilisi, trước khi các cuộc biểu tình đường phố phản đối Tổng thống Grudia diễn ra.

 

Động thái này của Nga bị EU và Mỹ coi là vi phạm thoả thuận ngừng bắn giữa Nga và Grudia. Thoả thuận do EU làm trung gian, kêu gọi quân đội các bên rút quân về các vị trí trước khi cuộc chiến ngắn giữa hai nước xảy ra vào 8/2008.

 

Bằng việc củng cố sự hiện diện quân sự vào thời điểm bất ổn chính trị dễ bùng nổ, Nga dường như đã quyết định duy trì sức ép với Tổng thống Grudia Saakasvili, nhân vật mà Nga từng công khai tuyên bố cần phải thay thế trước khi quan hệ hai nước được khôi phục.

 

Các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra từ hôm 9/4 và lãnh đạo đối lập tuyên bố sẽ biểu tình thường nhật cho tới khi ông Saakashvili từ chức. Biểu tình được châm ngòi bởi sự giận dữ của công chúng trước việc Grudia bị thất bại trong cuộc chiến năm ngoái.

 

Chính phủ thân phương Tây của Grudia buộc tội Kremlin muốn lợi dụng bất ổn chính trị ở nước này để khôi phục ảnh hưởng với Grudia, vốn từng nằm dưới quyền kiểm soát của Moscow gần 200 năm.

 

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận nước này đã tăng quân ở biên giới. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga là Andrei Nesterenko cho biết, việc điều quân nhằm đáp lại lo ngại rằng, Chính phủ Grudia sẽ kích động xung đột để phân tán sự chú ý từ những cuộc biểu tình của phe đối lập.

 

Bộ Nội vụ Grudia cho biết, Nga đang duy trì 15.000 quân tại Nam Ossetia và Abkhazia. Kể từ đầu tháng 4, Nga đã điều 130 xe bọc thép, thêm 70 xe tăng đi về ranh giới giữa Grudia và Nam Ossetia, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Grudia Shota Utiashvili nói. 

 

Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về thành phần lực lượng và tuyên bố thông tin mà Grudia đưa ra không thể kiểm chứng độc lập. Các quan sát viên châu Âu, chịu trách nhiệm giám sát biên giới, không được phép vào Nam Ossetia hay Abkhazia.

 

Peter Semneby, đại diện đặc biệt của EU ở Nam Caucasus nói, sự hiện diện của Nga rõ ràng là lớn hơn trước đây.

 

Từ một chốt chặn của cảnh sát Grudia, cách điểm kiểm soát của Nga khoảng 100m trên đường dẫn tới là Akhmaji (nằm giữa Grudia và vùng ly khai Nam Ossetia), người ta có thể thấy nửa chục xe tăng và xe bọc thép.

 

Cảnh sát trưởng địa phương Timur Burduli cho biết, các phương tiện này đã xuất hiện từ tuần đầu của tháng 4 và quân Nga đang tiến gần tới Tbilisi, thủ đô của Grudia. "Một xe tăng chỉ mất 40 phút để tới Tbilisi".