Ngoại trưởng Mỹ Hillary bất ngờ đến thăm Iraq

10:08, 25/04/2009

Ngày 25/4, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bất ngờ tới thủ đô Baghdad của Iraq.



Chuyến thăm này được thực hiện hai ngày sau khi tại đây xảy ra một loạt vụ đánh bom làm hơn 130 người thiệt mạng và 9 tuần trước khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành phố và thị trấn của Iraq theo thỏa thuận đã ký giữa Washington và Baghdad hồi tháng 11 năm ngoái.

Tân Đại sứ Mỹ tại Iraq Christopher Hill cũng vừa tới Baghdad nhận nhiệm sở.

Trong chuyến thăm Iraq đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary đánh giá Iraq đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc duy trì ổn định, đồng thời cho biết sẽ phân tích hình hình an ninh tại đây sau khi xảy ra làn sóng bạo lực làm hơn 250 người thiệt mạng trong một tháng qua.

Phát biểu với các phóng viên cùng đi, bà Hillary nhấn mạnh Chính phủ Mỹ muốn thể hiện và củng cố cam kết đang được thực hiện đối với người dân Iraq cũng như đối với sự ổn định, an ninh cùng khả năng tự lực của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Iraq trong bối cảnh Washington chuẩn bị rút toàn bộ quân đội khỏi Iraq cho tới cuối năm 2011.

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Hillary sẽ gặp Tổng thống Iraq Jalal Talabani, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cùng nhiều quan chức cấp cao khác của nước chủ nhà, cũng như với đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Iraq, ông Staffan de Mistura.

Ngoài ra, bà Hillary cũng sẽ hội đàm với Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Iraq Tướng Ray Odierno, và muốn nghe trực tiếp đánh giá của ông này về các vụ tấn công liều chết đẫm máu hôm 23 và 24/4 tại Baghdad để xác định "tính chất của những hành động chống đối này cũng như biện pháp của Chính phủ Iraq cùng lực lượng Mỹ thực thi để ngăn chặn".

Bên cạnh đó, bà Hillary sẽ gặp khoảng 150 người Iraq và các quan chức Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ để tìm hiểu những quan ngại cũng như thắc mắc của họ về thời kỳ chuyển tiếp hiện nay.