Ngoại trưởng Nga thăm CHDCND Triều Tiên

08:04, 23/04/2009

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tới CHDCND Triều Tiên vào hôm qua (23/4), bắt đầu chuyến thăm 2 ngày với nỗ lực đưa Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Hãng tin Nga ITAR-Tass cho biết những bế tắc quanh vấn đề hạt nhân sẽ là chủ đề chính trong chuyến thăm của ông Lavrov, theo đó ông sẽ thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán 6 bên.

 

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên đã trục xuất tất cả các quan sát viên hạt nhân quốc tế khỏi cơ sở nguyên tử Yongbyon và tuyên bố sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân tại đây cũng như rút khỏi đàm phán 6 bên sau khi HĐBA LHQ lên án vụ phóng tên lửa của nước này hôm 5/4.

 

Bình Nhưỡng cho rằng hành động này là không công bằng vì nước này phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Mỹ và một số nước khác tin rằng đây là vỏ bọc cho vụ thử tên lửa tầm xa.

 

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Mohamed ElBaradei đầu tuần này cho biết CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon trong vòng vài tháng, một động thái dẫn tới việc sản xuất plutonium ở mức có thể chế tạo vũ khí nguyên tử.

 

"Đe dọa trừng phạt CHDCND Triều Tiên là phản tác dụng", ITAR-Tass dẫn lời ông Lavrov cho hay, song không nói rõ Ngoại trưởng Nga đã đưa ra bình luận trên vào thời điểm nào và ở đâu. Ông Lavrov cũng cho biết toàn bộ các đối tác tham gia đàm phán 6 bên cần tuân thủ những cam kết của mình.

 

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2007, CHDCND Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon ở phía bắc Bình Nhưỡng để đối lấy 1 tấn nhiêu liệu và những nhượng bộ khác. Tháng 6/2008, CHDCND Triều Tiên đã cho nổ tung tháp làm lạnh hạt nhân trong một hành động thể hiện những cam kết phi hạt nhân của mình.

 

Tuy nhiên, quá trình này đã rơi vào bế tắc suốt 1 tháng qua khi Bình Nhưỡng và Washington bất đồng với nhau về cách thức thẩm tra chương trình hạt nhân. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái đã không đạt được kết quả.

 

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cho biết Mỹ đang nỗ lực để Bình Nhưỡng thay đổi quyết định. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton trong một phiên họp tại Hạ viện cũng nhấn mạnh Washington sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân.