Nhật Bản: Gói kích thích kinh tế mới 100 tỷ USD

08:13, 07/04/2009

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Kaoru Yosano ngày 6/4 thông báo Nhật Bản sẽ chi bổ sung ít nhất 100 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế lớn nhất châu Á này khỏi tình trạng suy thoái nghiêm trọng nhất trong hơn 6 thập kỷ qua.

Bộ trưởng Yosano đưa ra thông báo trên sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Aso nhận định kinh tế Nhật Bản trong năm nay có thể suy giảm nghiêm trọng nhất trong số các nước phát triển trên thế giới.

 

Kinh tế Nhật Bản đã giảm 3,3% trong quý IV/2008, mức sụt giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 70 của thế kỷ trước. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 2/2009 cũng đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp lên tới 4,4 % trong tháng 2, mức cao nhất trong 3 năm qua.

 

Trước tình hình trên, Thủ tướng Aso đã đề nghị Bộ Tài chính soạn thảo kế hoạch bổ sung ngân sách trị giá ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tức là khoảng 10.000 tỷ yên (gần 100 tỷ USD), để nâng cao hơn nữa hiệu quả của kế hoạch kích cầu trị giá 12.000 tỷ yên đã được Quốc hội phê chuẩn nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi suy thoái, đồng thời để hưởng ứng kêu gọi của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng các nước cần chi ít nhất 2% GDP để kích thích kinh tế trong cơn "bão" khủng hoảng hiện nay.

 

Dự kiến, gói kích cầu mới sẽ được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng thay thế, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giải quyết vấn đề việc làm cho người dân. Giải pháp chi tiết sẽ do Bộ Tài chính Nhật Bản xây dựng và hoàn thành vào ngày 10/4 tới.

 

Thông tin về gói kích thích kinh tế mới đã giúp duy trì đà phục hồi của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Chỉ số Nikkei ở thị trường Tokyo tiếp tục tăng 1,2%, lên mức cao nhất trong 3 tháng qua.