Nhật ủng hộ đối thoại song phương Mỹ - Triều Tiên

08:47, 17/04/2009

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản hôm 17/4 nói rằng Mỹ nên đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng nếu việc này góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tuần này, Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân sáu bên và thề tái khởi động chương trình hạt nhân để phản đối việc Hội đồng Bảo an LHQ lên án hành động thử tên lửa vừa qua của Triều Tiên trên bầu trời Nhật Bản.

Triều Tiên đã tìm kiếm đàm phán song phương với Mỹ bấu lây nay. Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng trong khuôn khổ các cuộc đàm phán sáu bên. Các cuộc đàm phán này gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

"Nhật Bản không phản đối ý tưởng đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên", ông Abe nói với các học giả tại viện Brookings trong chuyến thăm Washington, nơi ông gặp Phó Tổng thống Joe Biden.

Cựu Thủ tướng theo đường lối bảo thủ này nói rằng ưu tiên của Nhật Bản là chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên và giải quyết tranh cãi về việc các công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc vào những năm 1970 và 1980 để huấn luyện các gián điệp của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng Triều Tiên thích diễn trò. "Triều Tiên có thể hứa hẹn đàm phán với Mỹ và sau đó lại nói chúng tôi sẽ không làm vậy", ông Abe nói.

Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu loại Nhật Bản khỏi các cuộc đàm phán sáu bên do nước này đưa ra vấn đề bắt cóc. Tuy nhiên, Triều Tiên đã cam kết điều tra lại số phận của những nạn nhân bị bắt cóc trong khuôn khổ của thỏa thuận giải trừ hạt nhân 2007. Giờ Bình Nhưỡng nói rằng thỏa thuận này không còn giá trị.