Nhiều cộng đồng ở Mỹ bắt đầu in tiền riêng

08:05, 09/04/2009

Nhiều cộng đồng ở Mỹ đang in tiền riêng với mục đích giúp người tiêu dùng và các công ty chiến đấu chống khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái.

Ý tưởng trên có từ thời Đại suy thoái khi đồng tiền riêng kiểu trên được gọi là tiền tạm thời, nó được đưa ra nhằm thúc đẩy chi tiêu địa phương và duy trì sự lưu thông của tiền tệ trong nôi bộ cộng đồng.

 

Hệ thống này hoạt động như sau: Các doanh nghiệp và cá nhân thành lập một mạng lưới để in tiền. Những người đi mua hàng có thể mua chúng với giá chiết khấu, khoảng 90-95 cent cho 1USD và trả tiền với đúng mệnh giá ở những cửa hiệu chấp nhận loại tiền này. 

 

Với hệ thống tiền tệ riêng này, các công nhân có tiền lương đang ngày bị ít đi có thể thanh toán tiền mua rau, học phí lớp yoga và xăng bằng loại tiền Detroit Cheers, Ithaca Hours tại New York, Plenty ở Bắc Carolina hoặc BerkShares ở Massachusetts.

 

Có một số loại tiền đã được lưu hành từ nhiều năm nhưng cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã khuyến khích những bang khác học tập. Theo thống kê, hiện tại ở Mỹ có hơn 75 loại tiền địa phương đang lưu hành.

 

Ed Collom, nhà xã hội học chuyên nghiên cứu về các đồng tiền địa phương ở trường đại học Southern Maine cho biết, tiền riêng của cộng đồng khuyến khích người dân mua hàng địa phương. Các thương nhân, vốn bị ảnh hưởng bởi việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, sẽ được lợi khi khách hàng chi tiêu bằng tiền địa phương.

 

Hiện có hơn một chục cộng đồng dùng đồng tiền riêng, Susan Witt, người sáng lập đồng BerkShares tại vùng Berkshires, một vùng nông thôn tại bang miền nam Massachusetts cho biết.

 

Theo hệ thống tiền tệ BerkShares, người mua có thể tới một trong số 12 ngân hàng và trả 95USD để mua tiền BerkShares với mệnh giá 100 USD. Loại tiền này có thể tiêu tại 370 cửa hàng địa phương. Kể từ khi được phát hành vào năm 2006, hệ thống trên đã cho lưu thông khoảng 2 triệu USD tiền BerkShares. Loại tiền này có ảnh chân dung của những anh hùng địa phương, gồm cả tác giả Herman Melville, hoạ sĩ Norman Rockwell và một bộ lạc Mohican.

 

Tại thành phố Traverse thuộc bang Michigan, hơn 100 doanh nghiệp ở đây chấp nhận Bay Backs, một loại tiền địa phương. Ở Detroit, ba chủ doanh nghiệp đang in 4.500 USD tiền Detroit Cheers, và trao cho người tiêu dùng để mua bán hàng tại 12 cửa hàng.

 

Theo luật pháp Mỹ, các cộng đồng nhỏ được phép có đồng tiền riêng chừng nào mà nó không gồm tiền xu và không giống đồng tiền do liên bang phát hành.