Obama tuyên bố sẵn sàng lắng nghe các lãnh đạo Nam Mỹ

08:17, 18/04/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 18/4 đã gặp gỡ các lãnh đạo Nam Mỹ, tuyên bố sẵn sàng lắng nghe và học hỏi sau khi cam kết một kỉ nguyên tăng cường hợp tác và một sự khởi đầu mới trong quan hệ với Cuba.

Tại Hội nghị thượng đỉnh thứ năm của các nước châu Mỹ ở Trinidad và Tobago, ông Obama dự kiến sẽ cùng lãnh đạo các nước Mỹ Latinh và vùng Caribbe thảo luận về việc hợp tác phát triển các nguồn năng lượng, đối phó với hiểm hoạ thay đổi khí hậu toàn cầu cũng như chống lại các hoạt động buôn lậu vũ khí và ma tuý đang đe doạ khu vực.

 

Phát biểu trước giới truyền thông, Tổng thống Mỹ khẳng định: "Tôi có nhiều thứ phải học hỏi. Tôi rất hy vọng sẽ được lắng nghe và tìm ra cách thức để chúng ta cùng hoạt động hiệu quả hơn".

 

Ngay trước phiên khai mạc hội nghị khu vực cuối ngày 17/4, ông Obama đã bắt tay Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - một người cực lực chỉ trích các chính sách của Washington và nằm trong nhóm những nguyên thủ cánh tả chống Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh.

 

Hôm 18/4, sau nghi thức chào đón thân thiện dành cho lãnh đạo Nhà Trắng, ông Chavez đã trao tặng ông Obama một cuốn sách nhan đề "Những quan điểm công khai của Mỹ Latinh" do cây bút cánh tả người Uruguay Eduardo Galeano viết. Tổng thống Mỹ đã mỉm cười đón nhận món quà từ tay người đồng cấp Venezuela.

 

Trước đó, hôm 17/4, ông Obama tuyên bố trước 33 lãnh đạo khác của châu Mỹ rằng chính quyền của ông muốn có một sự khởi đầu mới với Cuba nhằm chấm dứt cuộc xung đột về hệ tư tưởng kéo dài suốt nửa thế kỉ qua ở bán cầu Tây.

 

Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng được đối thoại với chính quyền La Havana về hàng loạt vấn đề, từ nhân quyền tới kinh tế, nhưng nhất quyết đòi hỏi phải có cải tổ chính trị tại Cuba.

 

Phát biểu của ông Obama được đưa ra không lâu sau khi Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố chính phủ của ông "sẵn sàng đàm phán với Mỹ về mọi thứ", kể cả vấn đề tù nhân chính trị và tự do báo chí.

 

Trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh thứ năm của các nước châu Mỹ, ông Obama đã kí quyết định nới lỏng một phần lệnh cấm vận thương mại của Mỹ chống Cuba suốt 47 năm qua. Những tín hiệu tích cực từ cả hai phía đã làm dấy lên hy vọng về sự tái lập quan hệ lịch sử giữa Washington và La Havana - hai đối thủ thời Chiến tranh Lạnh.

 

Cuba không tham dự hội nghị cấp cao ở Trinidad và Tobago. Tuy nhiên, các lãnh đạo trong khu vực có mặt tại hội nghị đều lên tiếng kêu gọi Tổng thống Mỹ chấm dứt mọi biện pháp trừng phạt đối với đảo quốc này.